ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุด ตามรอยพ่ออยู่อย่างพอเพียง ด้วยกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางสาวยามีล๊ะ สาแมง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านยี่งอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุด ตามรอยพ่ออยู่อย่างพอเพียง ด้วยกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุด ตามรอยพ่ออยู่อย่างพอเพียง ด้วยกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุด ตามรอยพ่ออยู่อย่างพอเพียง ด้วยกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านยี่งอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1 จำนวน 35 คน ซึ่งผู้รายงานได้มาด้วยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้หน่วยการสุ่มเป็นห้องเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 1) เอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุด ตามรอยพ่ออยู่อย่างพอเพียง ด้วยกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้เอกสารประกอบการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียน จำนวน 30 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุด ตามรอยพ่ออยู่อย่างพอเพียง จำนวน 20 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และสถิติ t-test ด้วยโปรแกรมวิเคราะห์ข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุด ตามรอยพ่ออยู่อย่างพอเพียง
ด้วยกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 83.83/82.46 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุด ตามรอยพ่ออยู่อย่างพอเพียง
ด้วยกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุด ตามรอยพ่ออยู่อย่างพอเพียง ด้วยกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย 4.72 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.52 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านกระบวนการเรียนรู้ มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.84 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.46 และอันดับรองลงมาด้านภาพ ตัวอักษรและภาษา มีระดับความความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.73 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.52