ชื่อวิจัย การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่อง สนุกกับจำนวน
ด้วยกิจกรรมตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) ชั้นอนุบาลปีที่ 3
โรงเรียนบ้านเสม็ด(ประชารัฐนุเคราะห์)
ผู้วิจัย นางสาวพันทิวา ผลเจริญ
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่อง สนุกกับ
จำนวน ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเสม็ด (ประชารัฐนุเคราะห์) ก่อนและหลังการใช้กิจกรรมตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL)
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ผู้วิจัยได้ใช้รูปแบบการทดลองแบบ One Group Pretest Posttest Design ที่มีกลุ่มทดลองกลุ่มเดียวมีการวัด
ก่อนและหลังการทดลอง กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย ครั้งนี้ คือ เด็กชาย - เด็กหญิง ที่มีอายุระหว่าง 5 - 6 ปี ที่กำลังเรียนอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเสม็ด(ประชารัฐนุเคราะห์) ตำบลสลักได อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 24 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ 1) กิจกรรมตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL)
เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่อง สนุกกับจำนวน ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 40 กิจกรรม 2) แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่อง สนุกกับจำนวน ด้วยกิจกรรมตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 และ 3) แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่อง สนุกกับจำนวน ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 40 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณหาค่าร้อยละ (P) ค่าเฉลี่ย (x̄ ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า t - test แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัย พบว่า
เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเสม็ด (ประชารัฐนุเคราะห์) ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่อง สนุกกับ
จำนวน โดยภาพรวมและจำแนกรายด้าน ได้แก่ การนับและรู้ค่าจำนวน การจำแนก การจับคู่
การเพิ่มและลดจำนวน หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05