คู่มือนักเรียน
1. บทบาทของนักเรียน
กิจกรรมที่นักเรียนต้องปฏิบัติ
1.1.1 ก่อนเรียนชุดที่ 1 นี้ นักเรียนต้องศึกษาบทบาทของนักเรียนให้เข้าใจ
1.1.2 นักเรียนต้องศึกษาคำชี้แจง จากใบความรู้ ใบกิจกรรม ตามลำดับ หากมีข้อสงสัยให้ถามครู
1.1.3 เมื่อเรียนจบชุดที่ 1 นี้แล้ว นักเรียนจะต้องทำแบบทดสอบ เรื่อง สัดส่วน
1.2 การวัดผลและประเมินผล
1.2.1 วัดจากการทำแบบทดสอบ และประเมินผ่านตั้งแต่ร้อยละ 70 ของคะแนนแบบทดสอบ
1.2.2 วัดจากการตอบคำถามของกิจกรรมในชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ และประเมินผ่านตั้งแต่ร้อยละ 70 ของคะแนนกิจกรรม
1.2.3 วัดพฤติกรรมการทำกิจกรรมกลุ่ม โดยครูผู้สอน และประเมินผ่านตั้งแต่ระดับคุณภาพ 2 ขึ้นไป คิดจากเกณฑ์ของแบบสังเกตพฤติกรรมการทำกิจกรรมกลุ่ม
2. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
ส่วนประกอบในแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ มีดังนี้
2.1 คำแนะนำการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
2.1.1 คำแนะนำสำหรับครู
2.1.2 คำแนะนำสำหรับนักเรียน
2.2 ตัวชี้วัด / สาระสำคัญ / จุดประสงค์การเรียนรู้
2.3 ใบความรู้
2.4 กิจกรรม
2.5 แบบทดสอบ
2.6 บรรณานุกรม
2.7 ภาคผนวก
2.7.1 เฉลยกิจกรรม
2.7.2 เฉลยแบบทดสอบ
แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง สัดส่วนและร้อยละ
รายวิชาคณิตศาสตร์ ค22101ชั้นมัธยมศึกษาปีที่2
ชุดที่ 1 เรื่อง สัดส่วน
คำแนะนำการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
1. คำแนะนำสำหรับครู
1.1 ครูควรเตรียมแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ให้เพียงพอกับนักเรียน
1.2 แนะนำวิธีการใช้แบบฝึกนี้ร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือให้นักเรียนเข้าใจ
1.3 แจกแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ให้นักเรียนและกำชับให้อ่านคำสั่งให้เข้าใจ จะได้ปฏิบัติถูกต้อง
1.4 หากมีนักเรียนบางคนเรียนไม่ทัน ครูควรให้คำแนะนำเป็นพิเศษ หลังจากนักเรียนทำกิจกรรม
ตามขั้นตอนเสร็จเรียบร้อยแล้ว
1.5 ให้นักเรียนทำแบบทดสอบ แล้วส่งตรวจ ครูบันทึกคะแนนของนักเรียนเพื่อประเมินความก้าวหน้าของนักเรียน
2. คำแนะนำสำหรับนักเรียน
2.1 ให้นักเรียนศึกษาจุดประสงค์การเรียนรู้ และอ่านคำชี้แจงในแต่ละกิจกรรมให้เข้าใจ
2.2 ให้นักเรียนศึกษาแนวทางการทำจากตัวอย่างที่กำหนดให้เข้าใจแล้วจึงลงมือทำกิจกรรม
ในแบบฝึกทักษะ
2.3 ขณะทำกิจกรรมเมื่อพบข้อสงสัย ให้ร่วมกันคิด วิเคราะห์ เพื่อได้ข้อสรุปที่ถูกต้อง
¬ หรือนำข้อสงสัยนั้นปรึกษากับครูผู้สอน
2.3 เมื่อนักเรียนทำกิจกรรมเสร็จ สมาชิกในกลุ่มนำกิจกรรมที่ทำ ส่งตรวจเพื่อบันทึกคะแนน
2.4 ให้นักเรียนทำกิจกรรมในแบบฝึกทักษะ ด้วยความตั้งใจ ตามความสามารถของตนเอง
2.5 หลังเรียนจบชุดนี้แล้ว ให้นักเรียนทำแบบทดสอบ จำนวน 10 ข้อ ใช้เวลา 10 นาที
ตัวชี้วัด / สาระสำคัญ / จุดประสงค์การเรียนรู้
ตัวชี้วัด
มาตรฐาน ค 1.1 เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
ตัวชี้วัด ม. 2/4 ใช้ความรู้เกี่ยวกับอัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละในการแก้โจทย์ปัญหา
สาระสำคัญ
สัดส่วน เป็นประโยคที่แสดงการเท่ากันของอัตราส่วนสองอัตราส่วน
การหาค่าของตัวแปรในสัดส่วน สามารถทำได้ คือ หาอัตราส่วนที่เท่ากัน โดยใช้หลัก การคูณหรือการหารด้วยจำนวนที่เท่ากัน
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้
1.1 นักเรียนสามารถบอกความหมายของสัดส่วนได้
1.2 นักเรียนสามารถอ่านสัดส่วนที่กำหนดให้ได้ถูกต้อง
1.3 นักเรียนสามารถเขียนสัดส่วนจากประโยคที่แสดงการเท่ากันของอัตราส่วนที่กำหนดให้ได้
1.4 นักเรียนสามารถอธิบายวิธีการหาตัวแปรในสัดส่วนได้
1.5 นักเรียนสามารถหาค่าของตัวแปรในสัดส่วนที่กำหนดให้ได้
2. ด้านทักษะกระบวนการ
2.1 นักเรียนมีความสามารถในการแก้ปัญหา
2.2 นักเรียนมีความสามารถในการให้เหตุผล
2.3 นักเรียนมีความสามารถในการสื่อความหมาย
2.4 นักเรียนมีความสามารถในการเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ทางคณิตศาสตร์
3. คุณลักษณะอันพึงประสงค์
นักเรียนมีความร่วมมือ ความรับผิดชอบ แสดงความคิดเห็น ยอมรับความคิดเห็นและตรงต่อเวลา
สัดส่วน
สัดส่วน คือ เป็นประโยคที่แสดงการเท่ากันของอัตราส่วนสองอัตราส่วน
ลองพิจารณา
ตัวอย่างที่ 1 ประโยคที่แสดงการอ่านและการเป็นสัดส่วนหรือไม่เป็นสัดส่วน
ของอัตราส่วนสองอัตราส่วน
ประโยค คำอ่าน เป็นสัดส่วนหรือไม่
1) 3 : 4 เท่ากับ 18 : 24 3 ต่อ 4 เท่ากับ 18 ต่อ 24 เป็นสัดส่วน
2) 12 : 40 เท่ากับ 36 :120 12 ต่อ 40 เท่ากับ 36 ต่อ 120 เป็นสัดส่วน
3) ก : 8 ไม่เท่ากับ 30 : 24 ก ต่อ 8 ไม่เท่ากับ 30 ต่อ 24 ไม่เป็นสัดส่วน
4) 2 : X เท่ากับ 8 : 20 2 ต่อ X เท่ากับ 8 ต่อ 20 เป็นสัดส่วน
5) 3 : 5 ไม่เท่ากับ 15 : 9 3 : 5 ไม่เท่ากับ 15 : 9 ไม่เป็นสัดส่วน
ตัวอย่างที่ 2 ประโยคที่แสดงถึงอัตราส่วนสองอัตราส่วน และการเขียนเป็นสัดส่วน
ประโยค อัตราส่วนที่ 1 อัตราส่วนที่ 2 สัดส่วน
1) 3 : 4 เท่ากับ 21 : 28
2) 12 : 40 เท่ากับ 3 : 10
3) ก : 8 เท่ากับ 12 : 32
4) 2 : X เท่ากับ 6 : 15
5) 5 : 12 เท่ากับ a : 36
ในกรณีที่มีจำนวนซึ่งไม่ทราบค่า แทนด้วยตัวแปรในสัดส่วนเราสามารถหาค่าของจำนวนที่แทน ตัวแปรดังกล่าวได้โดยใช้การตรวจสอบการเท่ากันของอัตราส่วนดังนี้
1. ใช้วิธีการคูณทั้งตัวเศษและตัวส่วน
ตัวอย่าง จงหาค่าของ a ในสัดส่วน =
เนื่องจาก =  =
จะได้ว่า =
ดังนั้น ค่าของ a = 30
2. ใช้วิธีการหารทั้งตัวเศษและตัวส่วน
ตัวอย่าง จงหาค่าของ x ในสัดส่วน =
เนื่องจาก = =
จะได้ว่า =
ดังนั้น ค่าของ x = 7
3. ใช้วิธีการคูณไขว้
ตัวอย่าง จงหาค่าของ b ในสัดส่วน =
จะได้ 13  15 = 3  b
b =
b = 65
ดังนั้น ค่าของ b = 65
การแก้ปัญหาสัดส่วนด้วยเทคนิค KWDL
ให้เขียนตาราง 4 คอลัมน์ มีวิธีการดังนี้
1. เขียนสิ่งที่รู้จากประโยคสัญลักษณ์ ลงในคอลัมน์ของ K (Know)
2. เขียนตัวแปร ที่ต้องการทราบ ลงในคอลัมน์ของ W ( Want )
3. เชื่อมโยงระหว่างอัตราส่วนสองอัตราส่วน ให้เป็นสัดส่วน
และแสดงวิธีทำ ลงในคอลัมน์ของ D ( Do )
4. สรุปสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ คือ คำตอบ และการตรวจคำตอบ ลงในคอลัมน์ของ L (Learned)
ตัวอย่าง จงหาค่า a จากสัดส่วน =
K (Know)
(รู้อะไรจากประโยค) W (Want)
(ต้องการทราบ) D (Do)
(ทำอย่างไร) L (Learned)
(เรียนรู้แล้วสรุปได้อะไร)
อัตราส่วน
ที่ 1 อัตราส่วน
ที่ 2 ตัวแปร วิธีทำ สรุปได้ดังนี้
a =
คำตอบ a เท่ากับ 54
= a
ตรวจคำตอบ
54 = a =
9  72 = 12  a
9  72 = 12  54
648 = 648
กิจกรรมที่ 1
เรื่อง ทักษะการสื่อสาร สื่อความหมาย และนำเสนอ
คำชี้แจง ให้นักเรียนเติมคำตอบต่อไปนี้ให้ถูกต้อง (ข้อละ 1 คะแนน)
ข้อที่ ประโยค อัตราส่วน
ที่ 1 อัตราส่วน
ที่ 2 อัตราส่วน
ทั้งสอง
เท่ากันหรือไม่ เป็นสัดส่วน
กันหรือไม่
ตัวอย่าง 3 : 8 ไม่เท่ากับ 6 : 18 3/8 6/18 ไม่เท่ากัน ไม่เป็นสัดส่วน
ตัวอย่าง 4 : 5  20 : 25 4/5 20/25 เท่ากัน เป็นสัดส่วน
1 เท่ากับ 24 : 16
2 54 ต่อ 78  72 : 114
3 14 : 10 เท่ากับ 7 : 5
4 12 : 48 
5 4 : 7  20 : 35
6 18 : 42 ไม่เท่ากับ 3 : 8
7 13 ต่อ 29 เท่ากับ 52 : 116
8 7 ต่อ 17  47 : 153
9 <
10 >
ชื่อ ............................................................... คะแนนที่ได้..........
ชั้น...........................................เลขที่.................. คะแนนเต็ม 10 คะแนน
กิจกรรมที่ 2
เรื่อง ทักษะการเชื่อมโยง
คำชี้แจง ให้นักเรียนเติมคำตอบต่อไปนี้ให้ถูกต้อง (ข้อละ 1 คะแนน)
ข้อที่ ประโยค อัตรา
ส่วน
ที่ 1 อัตราส่วน
ที่ 2 เขียนสัดส่วน
ตัวอย่าง 2 : 7 ไม่เท่ากับ 6 : 28 2/7 6/28 อัตราส่วนทั้งสองไม่เท่ากันจึงเขียนเป็นสัดส่วนไม่ได้
ตัวอย่าง "x" /"5" เท่ากับ 14 : 35 "x" /"5" "14" /"35" "x" /"5" = "14" /"35"
1 3 : 8 ไม่เท่ากับ 6 : 18
2 4 : 5  20 : 25
3 เท่ากับ 24 : 16
4 54 ต่อ 78  72 : 114
5 14 : 10 เท่ากับ 7 : 5
6 12 : 48 เท่ากับ
7 4 : 7  20 : 35
8 18 : 42 ไม่เท่ากับ 3 : 8
9 13 ต่อ 29 เท่ากับ 52 : 116
10 7 ต่อ 17 = 63 : 153
ชื่อ .............................................................................................. คะแนนที่ได้...................
ชั้น...........................................เลขที่........................................... คะแนนเต็ม 10 คะแนน
กิจกรรมที่ 3
เรื่อง ทักษะการแก้ปัญหา
คำชี้แจง ให้นักเรียนหาค่าของตัวแปรจากสัดส่วนที่กำหนดให้ต่อไปนี้
แล้วเติมลงในช่องว่างให้ถูกต้อง (ข้อละ 2 คะแนน)
ข้อที่ สัดส่วน D (ทำอย่างไร)
วิธีทำ วิธีทำ (ต่อ)
ตัวอย่าง 5a/7 = 25/42 5a/7 = 25/42 a = 5/6
5a = (25 "×" 7)/42 ตอบ a เท่ากับ 5/6
a = (25 "×" 7)/(42 ×5)
1 =
2 =
3 =
มีต่อ...ข้อ 4
ต่อ
ข้อที่ สัดส่วน D (ทำอย่างไร)
วิธีทำ วิธีทำ (ต่อ)
4 =
5 =
ชื่อ .............................................................................................. คะแนนที่ได้...................
ชั้น...........................................เลขที่........................................... คะแนนเต็ม 10 คะแนน
กิจกรรมที่ 4
เรื่อง การให้เหตุผล
คำชี้แจงให้นักเรียนเติมคำตอบต่อไปนี้ให้ถูกต้อง (ข้อละ 3 คะแนน)
ข้อที่ ประโยค สัดส่วน L (เรียนรู้แล้วสรุปได้อะไร)
คำตอบ ตรวจคำตอบ
ตัวอย่าง 3 : 12 เท่ากับ 12 ต่อ a 3/12 = 12/a a = 48 3  a = 12  12
3  48 = 12  12
144 = 144
1 เท่ากับ 24 : 16
2 18 : 10 เท่ากับ b : 5
3 4 : a  20 : 35
4 m ต่อ 29 เท่ากับ 52 : 116
5 5 ต่อ 13 =
ชื่อ .............................................................................................. คะแนนที่ได้...................
ชั้น...........................................เลขที่........................................... คะแนนเต็ม 15 คะแนน
แบบทดสอบ เรื่อง สัดส่วน
คำชี้แจง ให้นักเรียนทำเครื่องหมาย  ทับอักษร ก ข ค หรือ ง ที่เป็นคำตอบที่ถูกต้องที่สุด เพียงคำตอบเดียวเท่านั้น
1.ข้อใดตรงกับความหมายของสัดส่วน
ก. อัตราส่วนหนึ่งเท่ากับอีกอัตราส่วนหนึ่ง
ข. อัตราส่วนที่คูณด้วยอีกอัตราส่วนหนึ่ง
ค. อัตราส่วนที่มีตัวแปรร่วมอยู่ด้วย
ง. อัตราส่วนสองอัตราส่วน
2. ข้อใดเป็นสัดส่วน
ก. 4 :5 = 8 :10ข.4:5 = 10 :8
ค. 2 : 3 = 4 : 5ง. 5 : 5
3. 4 : 7 เป็นสัดส่วนของข้อใด
ก. 12 : 22 ข. 12 : 21
ค. 12 : 20 ง.7 : 4
4. ถ้า 3 : 8 = x : 104 แล้ว x มีค่าตรงกับข้อใด
ก. 39 ข. 42 ค. 32 ง. 26
5. ถ้า 2 : 5 = 4 : w + 2 แล้ว w มีค่าเท่าใด
ก. 20 ข. 16ค. 12 ง. 8
6. ถ้า 65 : 91 = x : 7 แล้ว x มีค่าเท่าไร
ก. 5 ข. 4ค. 3ง. 2
7. ถ้า = แล้ว z มีค่าเท่าใด
ก. ข. ค. ง.11
8. ถ้า 91 : 5m = 7 : 5 แล้ว m มีค่าเท่าไร
ก. 23 ข. 13ค. 7ง. 5
9.ถ้า a : b = 9 : 5 , b : c = และ c : d = แล้ว a : d มีค่าเท่าใด
ก. ข. ค. ง.
10. ถ้า 2a : 3b : 4c = 5 : 6 : 7 แล้ว a : c เท่ากับข้อใด
ก. 10 : 7ข. 7 : 10ค. 12 : 7ง. 7 : 12
บรรณานุกรม
กนกวลี อุษณกรกุล และคณะ. (ม.ป.ป). ตะลุยโจทย์คณิตศาสตร์ ม.2 รายวิชาพื้นฐาน และเพิ่มเติม. กรุงเทพฯ : ภูมิบัณฑิตการพิมพ์.
. (ม.ป.ป). หนังสือเรียน สาระการเรียนรู้พื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
คณิตศาสตร์ ม.2 เล่ม 1. กรุงเทพฯ : อักษรเจริญทัศน์.
ฉวีวรรณ เศวตมาลย์ และคณะ. (2545). คณิตศาสตร์ช่วงชั้นที่ 3 ม. 1. กรุงเทพฯ : ประสานมิตร.
โชคชัย สิริหาญอุดม. (2551). แบบฝึกหัดคณิตศาสตร์ ม.2 เล่ม 1 สาระการเรียนรู้พื้นฐาน. กรุงเทพฯ : เดอะบุคส์.
ชนันทิตา ฉัตรทอง. (ม.ป.ป). คู่มือแผนการจัดการเรียนรู้สาระพื้นฐาน คณิตศาสตร์ ม. 2. กรุงเทพฯ : อักษรเจริญทัศน์.
ณรงค์ ปั้นนิ่ม. (ม.ป.ป). คณิตศาสตร์พื้นฐาน ม. 2 เล่ม 1. กรุงเทพฯ : ภูมิบัณฑิต.
ทรงวิทย์ สุวรรณธาดา. (ม.ป.ป). คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 2 ม. 2 ภาคเรียนที่ 1. กรุงเทพฯ : แม็ค.
. (2546). แบบฝึกมาตรฐานแม็ค คณิตศาสตร์พื้นฐาน 2 ช่วงชั้นที่ 3 (ม. 1 ม.3) เล่มที่ 1 ภาคเรียนที่ 1. กรุงเทพฯ : แม็ค.
ฝ่ายวิชาการ พีบีซี. (2546). คู่มือคณิตศาสตร์พื้นฐาน ม.2 เล่ม 1. กรุงเทพฯ : พีบีซี.
ยุพิน พิพิธกุล และสิริพร ทิพย์คง. (ม.ป.ป). ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ คณิตศาสตร์ ม. 2 เล่ม 1. กรุงเทพฯ : สถาบนพัฒนาคุณภาพวิชาการ (พว.).
วัฒนาพร ระงับทุกข์. เทคนิคและกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ตามหลักสูตรการศึกษา
ขั้นพื้นฐาน. กรุงเทพฯ : พริกหวานกราฟฟิค จำกัด, 2545.
ส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, สถาบัน. (2546). คู่มือครูสาระการเรียนรู้พื้นฐาน คณิตศาสตร์ เล่ม 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2. กรุงเทพฯ : คุรุสภาลาดพร้าว.
. (2547). หนังสือเรียนสาระการเรียนรู้พื้นฐานคณิตศาสตร์ เล่ม 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2. กรุงเทพฯ : คุรุสภาลาดพร้าว.
. (2548). หนังสือเรียนสาระการเรียนรู้พื้นฐานคณิตศาสตร์ 1 เล่ม 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2. กรุงเทพฯ : คุรุสภาลาดพร้าว.
. (2553). หนังสือเรียนสาระการเรียนรู้พื้นฐานคณิตศาสตร์ 1 เล่ม 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2. กรุงเทพฯ : คุรุสภาลาดพร้าว.
สุเทพ จันทร์สมบุญกุล. (2548). สื่อเสริมสาระการเรียนรู้พื้นฐาน คณิตศาสตร์ ม. 2 เล่ม 1 (ช่วงชั้นที่ 3). กรุงเทพฯ : เดอะบุคส์.
สราวุธ ปึ้งพลพูล และคณะ. (ม.ป.ป). สื่อการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้พื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ สัมฤทธิ์มาตรฐาน คณิตศาสตร์ ม.2 ล่ม 1. กรุงเทพฯ : อักษรเจริญทัศน์.
ภาคผนวก
เฉลยกิจกรรมที่ 1
เรื่อง ทักษะการสื่อสาร สื่อความหมาย และนำเสนอ
ข้อที่ ประโยค อัตราส่วน
ที่ 1 อัตราส่วน
ที่ 2 อัตราส่วน
ทั้งสอง
เท่ากันหรือไม่เท่ากัน เป็นหรือไม่เป็นสัดส่วนกัน
1 เท่ากับ 24 : 16
6/x 24/16 เท่ากัน เป็นสัดส่วน
2 54 ต่อ 78  72 : 114 54/78 72/114 ไม่เท่ากัน ไม่เป็นสัดส่วน
3 14 : 10 เท่ากับ 7 : 5 14/10 7/5 เท่ากัน เป็นสัดส่วน
4 12 : 48 
12/48 4/12 ไม่เท่ากัน ไม่เป็นสัดส่วน
5 4 : 7  20 : 35 4/7 20/35 เท่ากัน เป็นสัดส่วน
6 18 : 42 ไม่เท่ากับ 3 : 8 18/42 3/8 ไม่เท่ากัน ไม่เป็นสัดส่วน
7 13 ต่อ 29 เท่ากับ 52 : 116 13/29 52/116 เท่ากัน เป็นสัดส่วน
8 7 ต่อ 17  47 : 153 7/17 47/153 ไม่เท่ากัน ไม่เป็นสัดส่วน
9 <
3/12 4/12 ไม่เท่ากัน ไม่เป็นสัดส่วน
10 >
7/9 20/36 ไม่เท่ากัน ไม่เป็นสัดส่วน
เฉลยกิจกรรมที่ 2
เรื่อง ทักษะการเชื่อมโยง
ข้อที่ ประโยค อัตราส่วน
ที่ 1 อัตราส่วน
ที่ 2 เขียนสัดส่วน
1 3 : 8 ไม่เท่ากับ 6 : 18 3/8 6/18 อัตราส่วนทั้งสองไม่เท่ากัน
จึงเขียนเป็นสัดส่วนไม่ได้
2 4 : 5  20 : 25 4/5 20/25 4/5 = 20/25
3 เท่ากับ 24 : 16
6/x 24/16 6/x = 24/16
4 54 ต่อ 78  72 : 114 54/78 72/114 อัตราส่วนทั้งสองไม่เท่ากัน
จึงเขียนเป็นสัดส่วนไม่ได้
5 14 : 10 เท่ากับ 7 : 5 14/10 7/5 14/10 = 7/5
6 12 : 48 เท่ากับ
12/48 1/4 12/48 = 1/4
7 4 : 7  20 : 35 4/7 20/35 4/7 = 20/35
8 18 : 42 ไม่เท่ากับ 3 : 8 18/42 3/8 อัตราส่วนทั้งสองไม่เท่ากัน
จึงเขียนเป็นสัดส่วนไม่ได้
9 13 ต่อ 29 เท่ากับ 52 : 116 13/29 52/116 13/29 = 52/116
10 7 ต่อ 17 = 63 : 153 7/17 63/153 7/17 = 63/153
เฉลยกิจกรรมที่ 3
เรื่อง ทักษะการแก้ปัญหา
ข้อที่ สัดส่วน D (ทำอย่างไร)
วิธีทำ วิธีทำ (ต่อ)
1 =
x/39 = 48/52 ตอบ x เท่ากับ 36
x = (48 "×" 39)/52
x = 36
2 =
51/72 = 17/a a = 24
51  a = 17  72 ตอบ a เท่ากับ 24
a = (17 "×" 72)/51
3 =
12/30 = m/75 m = 30
(12 "×" 75)/30 = m ตอบ m เท่ากับ 30
30 = m
4 =
2x/7 = 16/14 x = (7 "×" 16)/(2 ×14)
2x  14 = 7  16 x = 4
2x = (7 "×" 16)/14 ตอบ x เท่ากับ 4
5 =
((x+1))/5 = 4x/3 3 = 17x
(x +1)  3 = 4x  5 3/17 = x
3x + 3 = 20x x = 3/17
3 = 20x 3x ตอบ x เท่ากับ 3/17
เฉลยกิจกรรมที่ 4
เรื่อง การให้เหตุผล
ข้อที่ ประโยค สัดส่วน L (เรียนรู้แล้วสรุปได้อะไร)
คำตอบ ตรวจคำตอบ
1 เท่ากับ 24 : 16
6/d = 24/16 a = 4 6  16 = 24  d
6  16 = 24  4
96 = 96
2 18 : 10 เท่ากับ b : 5 18/10 = b/5 b = 9 18  5 = b  10
18  5 = 9  10
90 = 90
3 4 : a  20 : 35 4/a = 20/35 a = 7 4  35 = 20  a
4  35 = 20  7
140 = 140
4 m ต่อ 29 เท่ากับ 52 : 116 m/29 = 52/116 m = 13 m  116 = 52  29
13  116 = 52  29
1508 = 1508
5 5 ต่อ 13 =
5/13 = a/65 a = 25 5  65 = a  13
5  65 = 25  13
325 = 325
เฉลยแบบทดสอบ
เรื่อง สัดส่วน
เฉลยแบบทดสอบหลังเรียน
ข้อ คำตอบ
1. ก.
2. ก.
3. ข.
4. ก.
5. ง.
6. ก.
7. ข.
8. ข.
9. ก.
10. ก.