แบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง รู้จักจำนวนเต็ม จัดทำขึ้นตามมาตรฐานการเรียนรู้และผลการเรียนรู้ หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช2551 เพื่อใช้ประกอบการการเรียนการสอน วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งผู้จัดทำได้พัฒนาขึ้นเพื่อ เป็นสื่อการสอนซึ่งมุ่งหวังจะแก้ปัญหานักเรียนขาดทักษะทางคณิตศาสตร์ นักเรียนสามารถฝึกฝนเพิ่มเติมทำให้มีความรู้ความเข้าใจ เกิดทักษะในการคิดคำนวณการวิเคราะห์โจทย์ปัญหา การแก้โจทย์ปัญหา มีความสามารถในการเรียนคณิตศาสตร์เพิ่มขึ้น
ผู้จัดทำได้จัดทำเนื้อหาการฝึกจากง่ายไปหายาก โดยให้นักเรียนศึกษาเนื้อหาทีละชุดมีกิจกรรมเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้ ฝึกคิด ฝึกสังเกต ฝึกคำนวณ พร้อมทั้งให้นักเรียนได้ตรวจสอบความถูกต้อง และรู้ผลทันทีทั้งนี้ผู้จัดทำหวังเป็นอย่างยิ่งว่าแบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง รู้จักจำนวนเต็ม จะเป็นประโยชน์ต่อครูในการสอนและผู้เรียนในการศึกษาหาความรู้ด้วยตนเองได้เป็นอย่างดี
บุญถม วรรณทอง
เรื่อง หน้า
คำชี้แจง ก
คำแนะนำการการใช้สำหรับครู ข
คำแนะนำการใช้สำหรับนักเรียน ค
ขั้นตอนการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ ง
แบบทดสอบก่อนเรียน 1
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้ 3
ผลการเรียนรู้ 3
จุดประสงค์การเรียนรู้ 4
รู้จักจำนวนเต็ม 5
แบบฝึกที่ 1 8
แบบฝึกที่ 2 9
แบบฝึกที่ 3 10
แบบฝึกที่ 4 11
แบบฝึกที่ 5 12
แบบฝึกที่ 6 13
แบบฝึกที่ 7 14
แบบฝึกที่ 8 15
แบบฝึกที่ 10 16
แบบฝึกที่ 11 17
แบบทดสอบหลังเรียน 18
บรรณานุกรม 19
ภาคผนวค 20
เฉลยแบบทดสอบก่อนเรียน 21
1.เอกสารชุดนี้เป็นแบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค21101 เรื่อง จำนวนเต็มสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีทั้งหมด 6 ชุด ดังนี้
ชุดที่ 1 รู้จักจำนวนเต็ม
ชุดที่ 2 การบวกจำนวนเต็ม
ชุดที่ 3 การลบจำนวนเต็ม
ชุดที่ 4 การคูณจำนวนเต็ม
ชุดที่ 5 การหารจำนวนเต็ม
ชุดที่ 6 สมบัติจำนวนเต็ม
2.แบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ฉบับนี้ เป็นชุดที่ 1 รู้จักจำนวนเต็มจัดทำขึ้นเพื่อเป็นสื่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้ผู้เรียนได้ศึกษาทำความเข้าใจสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
3. แบบฝึกทักษะการเรียนคณิตศาสตร์ประกอบด้วย
3.1 คำชี้แจงเกี่ยวกับแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
3.2 คำแนะนำการใช้แบบฝึกสำหรับครู
3.3 คำแนะนำการใช้แบบฝึกทักษะสำหรับนักเรียน
3.4 ขั้นตอนการเรียนโดยใช้แบบฝึก
3.5 แบบทดสอบก่อนเรียน
3.6 เนื้อหา
3.7 แบบฝึกทักษะ
3.8 แบบทดสอบหลังเรียน
4. แบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ฉบับนี้ใช้การเรียน ชั่วโมง
การใช้แบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค31101 เรื่อง จำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ครูผู้สอนเป็นเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญที่ช่วยการดำเนินการเรียนการเรียนรู้ของนักเรียนบรรลุของนักเรียนบรรลุตามวัตถุประสงค์ ครูผู้สอนจึงจึงควรศึกษา รายละเอียดเกี่ยวกับปฏิบัติตนก่อนที่จะใช้แบบฝึกทักษะ ดังนี้
1. ครูผู้สอนต้องศึกษาแบบฝึกทักษะและอ่านเนื้อหาสาระอย่างละเอียดรอบคอบ พร้อมทั้งทำความเข้าใจกับเนื้อหาทุกชุดก่อนการใช้งาน
2. ครูเตรียมแบบฝึกทักษะให้ครบถ้วนและเพียงพอกับจำนวนนักเรียน
3. ครูเตรียมเครื่องมือวัดผลและประเมินผลเพื่อให้ทราบความก้าวหน้าของนักเรียน
4. ครูชี้แจงให้นักเรียนทราบเกี่ยวกับบทบาทของนักเรียน ในการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ อย่างชัดเจนและประโยชน์ที่ได้รับจากการสอนโดยการใช้แบบฝึกทักษะ
5. ครูชี้แจงให้นักเรียนทราบเกี่ยวกับบทบาทของนักเรียน ในการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะให้เข้าใจ และเน้นยำเรื่องความซื่อสัตย์โดยไม่ลอกเพื่อน ไม่ให้เพื่อนทำให้ หรือไม่ดูเฉลยก่อนลงมือทำด้วยตนเอง
6. ให้นักเรียนทำแบบทดสอบย่อยก่อนเรียนเพื่อประเมินความรู้เดิมของนักเรียน
7. แจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ให้เรียนทราบ
8. ดำเนินการสอนตามกิจกรรมการเรียนรู้ที่กำหนดให้ในแผนการจัดการเรียนรู้
9. ให้นักเรียนศึกษาเนื้อหา และทำแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์แล้วเปลี่ยนกันตรวจตามเฉลย
10. ครูสังเกตความตั้งใจของนักเรียน ความสนใจในการเรียน การทำงานรวมกันเป็นกลุ่มของนักเรียนทุกกลุ่มอย่างใกล้ชิด ถ้ากลุ่มใดมีปัญหาครูจะได้ทำการช่วยเหลือได้ทันที
11. เวลาในการจัดกิจกรรมการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะในการเรียนแต่ละคนแต่ละกลุ่มอาจจะไม่เท่ากันครูควรยืดหยุ่นตามความเหมาะสมและสถานการณ์
12. ให้นักเรียนทำแบบทดสอบย่อยหลังเรียนเพื่อประเมินความก้าวหน้าของนักเรียน
13. การสรุปบทเรียนควรเป็นกิจกรรมร่วมกันของนักเรียนทุกคน/ทุกกลุ่ม หรือแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนมาร่วมอภิปรายเรื่องที่เรียนมา
แบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง จำนวนเต็ม จัดทำขึ้นเพื่อฝึกทักษะการคิดคำนวณและแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ซึ่งแบบฝึกทักษะแต่ละชุดมีคำชี้แจงใว้ชัดเจน นักเรียนสามารถทำด้วยตนเองได้และได้กำหนดเนื้อหาสาระในการฝึกเรียงลำดับจากง่ายไปหายาก ตรงตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 เพื่อประโยชน์สูงสุดในการใช้แบบฝึกทักษะนักเรียนควรปฏิบัติดังนี้
1. ศึกษามาตรฐานการเรียนรู้ในแต่ละกลุ่ม
2. ศึกษาจุดประสงค์ของเนื้อหาในแต่ละกลุ่ม
3. อ่านคำแนะนำการใช้แบบฝึกทักษะสำหรับนักเรียนและคำชี้แจงเกี่ยวกับแบบฝึกทักษะให้เข้าใจก่อนทำการศึกษาหรือกก่อนทำการลงมือทำทุกครั้ง
4. ศึกษาเนื้อหาในแต่ละเล่มให้เข้าใจ
5. ทำกิจกรรมตามคำสั่งในแต่ละเล่มและตรวจสอบความถูกต้อง
6. ทำแบบฝึกทักษะตามเนื้อหาแต่ละเล่ม และตรวจคำตอบจากเฉลยจากครูผู้สอน แล้วบันทึกข้อมูลข้อมูลคะแนนที่ได้ไว้
7. นักเรียนต้องมีความซื่อสัตย์ต่อตนเอง ศึกษาไปตามลำดับขั้นตอนเมื่อพบคำถามหรือสงสัยให้ถามครูผู้สอนทันที
แบบทดสอบ (ก่อนเรียน) ประจำชุดที่ 1 เรื่อง รู้จักจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
--------------------------------------------------------------------------------------------
คำชี้แจง ให้นักเรียนกาเครื่องหมายกากบาท () ลงในช่องตัวอักษร ก ข ค หรือ ง ที่เห็นว่าถูกต้องที่สุดลงในกระดาษคำตอบ
1. ข้อใดเป็นจำนวนเต็มทั้งหมด
ก. -5, 2.4, 10, -2, 0 ข. -5, , 5, 0,
ค. 0, -1, -2, 6 , 7.5 ง. 1.2 , 1.1, 1.0, 0, -1
2. ข้อความใดเป็นจริง
ก. 0 เป็นจำนวนเต็มบวก ข. 0 เป็นจำนวนนับที่มีค่าน้อยที่สุด
ค. 0 ไม่ใช่จำนวนนับ ง. 0 ไม่ใช่จำนวนเต็ม
3. ข้อใดต่อไปนี้เป็นจำนวนเต็มทุกจำนวน
ก. 3, -7, , 4.000 ข. 4,000, 0.20, 1, -5
ค. 30, -1, -0.40, 0 ง. -400, 1.99, 17, 5
4. จากจำนวนที่กำหนดให้ 3 , -2 , -7 , . . . จำนวนอีกสองจำนวนในข้อใดที่เรียงต่อจากสามจำนวนนั้น
ก. -14 , -19 ข. -12 , -17
ค. -13 , -18 ง. -11 , -16
5. จากจำนวน 5 ถ้านับลดทีละ 3 แล้วจำนวนที่เรียงต่ออีกสามจำนวนคือข้อใด
ก. 2 , -1 , -4 ข. 2 , -1 , -5
ค. 8 , 11 , 14 ง. -8, -11, -14
6. ข้อใดเรียงลำดับต่างจากข้ออื่น ๆ
ก. 0, 2, 6, 8, 10 ข. -10, -5, 0, 1, 2
ค. 0, -1, -9, -12, -15 ง. -100, -50, -25, -15, 0
7. กำหนดจำนวน 0, -2, -4, -6, ... จำนวนต่อไปคือจำนวนใด
ก. -7 ข. -8
ค. -9 ง. -10
8. จำนวนเต็มที่น้อยกว่า 4 แต่มากกว่า -3 ได้แก่จำนวนในข้อใด
ก. - 4 - 5 0 2 3 ข. -6 1 0 2 3
ค. - 5 -3 1 2 3 ง. - 2 -1 0 1 2 3
9. ค่าสัมบูรณ์ของ a มีค่าเท่าใดเมื่อ a เป็น 0
ก. ≥ 0 ข. ≤ 0
ค. = 0 ง. จำนวนเต็มลบ
10. ข้อใดป็นจริง
ก. |-10|<|10| ข. |-25||28|
ค. |-4||2| ง. |20|  |-35|
ประจำชุดที่ 1
ข้อ ก ข ค ง
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
คะแนนเต็ม
10 คะแนนที่ได้
สาระที่ 1จำนวนและการดำเนินการ
มาตรฐาน 1 ระบุหรือยกตัวอย่าง และเปรียบเทียบจำนวนเต็มบวก จำนวนเต็มลบ ศูนย์ เศษส่วนและทศนิยม
1. จำนวนเต็มบวก จำนวนเต็มลบ ศูนย์ เศษส่วนและทศนิยม
มาตรฐาน 2 บวก ลบ คูณ หารจำนวนเต็ม และนำไปใช้แก้ปัญหา ตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบอธิบายผลที่เกิดขึ้นจากการบวก การลบ การคูณ การหาร และบอกความสัมพันธ์ของการบวกกับการลบ การคูณกับการหาร ของจำนวนเต็ม
2. การบวก การลบ การคูณ และการหาร จำนวนเต็ม
3. โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับจำนวนเต็ม
สาระที่ 6ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
มาตรฐาน ค 6.1 มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
1) จำแนกและยกตัวอย่างจำนวนเต็มบวก จำนวนเต็มลบ และศูนย์ได้
2) เปรียบเทียบจำนวนเต็มได้
3) บอกความสัมพันธ์ของจำนวนจากแบบรูปที่กำหนดให้ได้
ด้านความรู้ (Knowledge) : นักเรียนสามารถ
1. ในการแก้ปัญหา
2. ในการให้ให้เหตุผล
3. ในการสื่อสาร การสื่อความความหมายทางคณิตศาสตร์แลพการนำเสนอ
4. การคิดริเริ่มสร้างสรรค์
ด้านทักษะและกระบวนการ (Process) : นักเรียนมีความสามารถ
1. ในการแก้ปัญหา
2. ในการให้ให้เหตุผล
3. ในการสื่อสาร การสื่อความความหมายทางคณิตศาสตร์แลพการนำเสนอ
4. การคิดรเริ่มสร้างสรรค์
คุณลักษณะ (Attitude) : นักเรียน
1. มีวินัย
2. ใฝ่เรียนรู้
3. มุ่งมั่นในการทำงาน
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน (Aptitude) : นักเรียนมี
1. ความสามารถในการสื่อสาร
2. ความสารถในการสื่อสาร
3. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
จำนวนเต็ม