ชื่อเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน หน่วยการเรียนรู้
จำนวนเต็ม รายวิชาคณิตศาสตร์ ค 21101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นายบุญถม วรรณทอง
โรงเรียน โรงเรียนแชแลพิทยานุสรณ์ อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี
สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน หน่วยการเรียนรู้ จำนวนเต็ม รายวิชาคณิตศาสตร์ ค 21101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์
(1)เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป หน่วยการเรียนรู้ จำนวนเต็ม รายวิชาคณิตศาสตร์ ค 21101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 (2) การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน หน่วยการเรียนรู้ จำนวนเต็ม รายวิชาคณิตศาสตร์ ค 21101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดย ใช้บทเรียนสำเร็จรูป หน่วยการเรียนรู้ จำนวนเต็ม รายวิชาคณิตศาสตร์ ค 21101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สมมุติฐานที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมในการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง จำนวนเต็ม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
ผลการศึกษา พบว่า บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง จำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 82.78/83.24 หมายความว่า นักเรียนได้คะแนนเฉลี่ยระหว่างเรียนจากการทำแบบฝึกทักษะและแบบทดสอบย่อยหลังเรียนในแต่ละเล่ม คิดเป็นร้อยละ 82.78 และคะแนนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนคิดเป็นร้อยละ 83.24 แสดงว่า บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80 ที่เป็นเช่นนี้อาจเนื่องมาจาก บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นได้ดำเนินการสร้างตามลำดับขั้นตอน คือ ศึกษาปัญหา วิเคราะห์เนื้อหา เลือกเนื้อหาที่เป็นปัญหาด้านการเรื่องจำนวนเต็ม ที่นักเรียนพบเห็น จากนั้นศึกษาหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และคู่มือการเรียนจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของกรมวิชาการ เพื่อสร้างบทเรียนสำเร็จรูป แบบทดสอบ และผู้รายงานได้นำบทเรียนสำเร็จรูปที่สร้างขึ้นให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบคุณภาพ จนได้เครื่องมือที่มีคุณภาพ เมื่อนำไปใช้กับกลุ่มเป้าหมาย จึงมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด
ผลการศึกษาการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องจำนวนเต็มกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องจำนวนเต็ม คะแนนจากการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ แสดงว่า นักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องจำนวนเต็ม มีความสามารถทางการเรียนสูงขึ้น ทั้งนี้อาจเป็นเพราะว่า บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นสามารถเร้าความสนใจของนักเรียนให้เกิดการเรียนรู้ มีกิจกรรมแปลกใหม่ที่น่าสนใจ นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริงทั้งในเวลาเรียนและนอกเวลาเรียน ดังนั้นจึงส่งผลให้การเรียนรู้ของนักเรียนสูงขึ้นเมื่อได้เรียนรู้แล้ว
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องจำนวนเต็ม โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ทั้งนี้อาจเนื่องมาจาก บทเรียนสำเร็จรูป ได้สร้างขึ้นตามหลักและทฤษฏีทางจิตวิทยาเกี่ยวกับบทเรียนสำเร็จรูป ทำให้บทเรียนสำเร็จรูปมีรูปแบบน่าสนใจ มีรูปภาพประกอบที่สวยงาม และเนื้อหาสอดคล้องกับความต้องการในการแก้ปัญหา ของนักเรียน นักเรียนมีความรู้สึกสนุกสนานที่ได้ทำบทเรียนสำเร็จรูป นอกเหนือจากเนื้อหาในหนังสือเรียน
กิตติกรรมประกาศ
การวิจัยครั้งนี้สำเร็จด้วยดีโดยได้รับกำลังใจ ให้ความช่วยเหลือ ให้คำปรึกษาต่างๆ และให้ข้อสังเกตในการทำวิจัย จากนายบุญเจริญ สุขสกุลรองผู้อำนวยการ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการโรงเรียนแชแลพิทยานุสรณ์ ผู้วิจัยขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงไว้ ณ โอกาสนี้
ขอขอบคุณ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สัจจารักษ์ ลาดสูงเนิน อาจารย์ประจำโปรแกรมวิชาคณิตศาสตร์และสถิติประยุกต์ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ดร.วชิรวิชย์ คำตา ครูเชี่ยวชาญสาขาคณิตศาสตร์ โรงเรียนกุมภวาปี อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี และนายวิทยา เครือทอง รองผู้อำนวยการเชี่ยวชาญ โรงเรียนน้ำซึมพิทยาคม อำเภอน้ำโสม จังหวัดอุดรธานี ที่กรุณาช่วยตรวจสอบแก้ไขข้อบกพร่องและตรวจสอบแบบสัมภาษณ์และแบบสอบถาม ที่ใช้ในการวิจัย ผู้วิจัยขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงไว้ ณ โอกาสนี้
ขอขอบคุณ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สัจจารักษ์ ลาดสูงเนิน อาจารย์ประจำโปรแกรมวิชาคณิตศาสตร์และสถิติประยุกต์ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา นางโสรดา ไชยปัดชา ครูเชี่ยวชาญสาขาคณิตศาสตร์ โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัม อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี และนายวิทยา เครือทอง รองผู้อำนวยการเชี่ยวชาญ โรงเรียนน้ำซึมพิทยาคม อำเภอน้ำโสม จังหวัดอุดรธานี ที่กรุณาช่วยตรวจสอบแก้ไขข้อบกพร่องและตรวจสอบประเมินความสอดคล้องและความเหมาะสมชุดฝึกทักษะ และตรวจความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหา ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้
ขอขอบพระคุณคณะครูโรงเรียนแชแลพิทยานุสรณ์ทุกท่าน ที่ได้ให้ความอนุเคราะห์ร่วมมือและอำนวยความสะดวกในการวิจัย และขอขอบคุณน้ำใจนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนแชแลพิทยานุสรณ์ อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี ทุกคน ที่ให้ความร่วมมือกับผู้ศึกษาในการเก็บเกี่ยวรวบรวมข้อมูลเป็นอย่างดี
สุดท้ายนี้ขอกราบขอบพระคุณคุณพ่อ คุณแม่ และครอบครัวทุกคนที่คอยเป็นกำลังใจให้ความรัก ความห่วงใย คุณความดีและประโยชน์จากการวิจัยเล่มนี้ ผู้วิจัยขอมอบแด่ผู้อยู่เบื้องหลังทุกท่านที่ช่วยเหลือเป็นกำลังใจแก่ผู้วิจัยตลอดเวลาที่ผ่านมา
บุญถม วรรณทอง