ชื่อเรื่อง เรื่องการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพลงหญิงไทยใจงามของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/4 โรงเรียนพระแสงวิทยา โดยใช้วิธีการสอนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน
ผู้วิจัย นางสาววันวิสาข์ ไทยเกิด
.......................................................................................................
การวิจัยในชั้นเรียน เรื่องการจัดการเรียนการสอนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน ในวิชานาฏศิลป์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/4 โรงเรียนพระแสงวิทยา จะทําให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น มีวัตถุประสงค์เพื่อหา รูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่สามารถทําให้ผู้เรียนวิชานาฏศิลป์มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน
ประชากรในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3/4 จํานวน 16 คน ได้มาจากการสุ่ม ตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่ม แยกกลุ่มตัวแทนนักเรียนที่มีทักษะในการปฏิบัติท่ารําประกอบเพลงหญิงไทยใจงามได้ดี เป็นผู้ช่วยครูในการฝึก จํานวน 4 คน และกลุ่มตัวอย่างทดลอง จํานวน 12 คน
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. นักเรียนในชั้นเรียนมีปฏิสัมพันธ์ต่อกัน
2. นักเรียนได้รู้จักภาวะของผู้นําและผู้ตาม
3. นักเรียนที่เรียนวิชานาฏศิลป์ รูปแบบเพื่อนช่วยเพื่อนมีผลการเรียนที่สูงขึ้น
4.ได้แนวทางแก่ผู้สอนในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนในวิชานาฏศิลป์ต่อไป
ข้อเสนอแนะ
1. นักเรียนแต่ละคนมีศักยภาพแต่ละบุคคลแตกต่างกัน การเรียนรู้จึงต้องเป็นไปตามความสามารถและ มุ่งพัฒนาให้ดีขึ้น
2. ควรให้นักเรียนมีการแบ่งเวลาในการฝึกซ้อมปฏิบัติที่ดี
3. ควรให้นักเรียนมีการปฏิบัติเป็นไปตามขั้นตอน