บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนนางิ้ววิทยาสรรค์ โดยใช้ แผนผังความคิด 2)เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียน ก่อนและหลังการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้รูปแบบแผนผังความคิด และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนนางิ้ววิทยาสรรค์ ที่มีต่อการสอนการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้ แผนผังความคิด
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนนางิ้ววิทยาสรรค์ จำนวน 32 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย รูปแบบการศึกษาเป็นแบบ One Group Pretest-Posttest Design โดยที่ผู้เรียนได้ทำแบบทดสอบก่อนเรียน และแบบทดสอบหลังเรียน โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 9 แผนการจัดการเรียนรู้
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษในรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ23101 จำนวน 9 แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบวัดความสามารถทักษะการเขียนก่อนการทดลองและหลังการทดลอง 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนนางิ้ววิทยาสรรค์ ที่มีต่อการสอนการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้ แผนผังความคิด
วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ t-test แบบจับคู่เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนเพื่อการสื่อสารของผู้เรียนก่อนการเรียนและหลังการเรียนด้วยแบบทดสอบวัดความสามารถด้านการเขียนโดยใช้แผนผังความคิด และหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานในการหาระดับความพึงพอใจ
ผลการศึกษาพบว่า
1. การสอนทักษะการเขียนเพื่อการสื่อสารโดยใช้แผนผังความคิด ทำให้ผู้เรียนสามารถเขียน
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารได้สูงขึ้น
2. ผู้เรียนมีความสามารถด้านการเขียนภาษาอังกฤษโดยรวมและรายด้าน ทั้ง 5 ด้าน ได้แก่ ด้าน
เนื้อหา ด้านการเรียบเรียง ด้านคำศัพท์ ด้านการใช้ภาษา และด้านกลไกทางภาษา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผู้เรียนมีระดับความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แผนผังความคิดโดยรวม มี
ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.39 อยู่ในระดับ มาก