ชื่องานวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาช่างเดินสายไฟในอาคาร โดยการใช้สื่อแสดงกระบวนการทางไฟฟ้า
บทคัดย่อ
การจัดทำวิจัยเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาช่างเดินสายไฟในอาคาร โดยการใช้สื่อแสดงกระบวนการทางไฟฟ้า ระดับชั้น ม.4 ในรายวิชาช่างเดินสายไฟในอาคาร เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชา ช่างเดินสายไฟในอาคาร และส่งเสริมให้นักเรียนประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการเรียนที่เพิ่มขึ้น โดยใช้กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นกลุ่ม นักเรียนระดับชั้น ม.4 ในรายวิชาช่างเดินสายไฟในอาคาร จำนวน 19 คน
ผลจากการศึกษาพบว่า จากการวิจัยเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาช่างเดินสายไฟ
ในอาคาร โดยการใช้สื่อแสดงกระบวนการทางไฟฟ้า ทำให้ทราบว่า สื่อแสดงกระบวนการทางไฟฟ้ามีผลทำให้ค่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนในรายวิชาช่างเดินสายไฟในอาคารมีค่าเพิ่มขึ้น เนื่องมาจากในการจัดการเรียนการสอนการที่มีสื่อแสดงกระบวนการทางไฟฟ้าจะช่วยกระตุ้นให้นักเรียนเกิดความสนใจในชิ้นงานและง่ายในการที่นักเรียนจะสามารถทำความเข้าใจ ในกระบวนการทางไฟฟ้า เนื่องจากนักเรียนจะได้เห็นภาพวัสดุอุปกรณ์, ขั้นตอนการปฏิบัติงาน, ตัวอย่างชิ้นงานของจริง ซึ่งจะทำให้นักเรียนเข้าใจในกระบวนการทางไฟฟ้าได้ง่ายและรวดเร็ว จึงส่งผลให้นักเรียนมีค่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาช่างเดินสายไฟในอาคาร หลังจากการจัดการเรียนการสอน โดยการใช้สื่อแสดงกระบวนการทางไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น
สรุปผลและข้อเสนอแนะการวิจัย
จากการที่ได้ทำการวิจัย เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาช่างเดินสายไฟในอาคาร โดยการใช้สื่อแสดงกระบวนการทางไฟฟ้า สามารถนำผลการวิเคราะห์ที่ได้นำมาสรุปผลการวิจัยในครั้งนี้ได้ดังนี้
สรุปผลการวิจัย
จากการวิจัยสามารถสรุปผลการวิจัยได้ ดังนี้ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาช่างเดินสายไฟในอาคาร หลังจากการจัดการเรียนการสอน โดยการใช้สื่อแสดงกระบวนการทางไฟฟ้า ผลปรากฏว่า ค่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาช่างเดินสายไฟในอาคาร ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพระแสงวิทยา ผลปรากฏว่า ผลการทำแบบทดสอบก่อนเรียน นักเรียนทำแบบทดสอบได้ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.89 คะแนน และผลการทำแบบทดสอบหลังเรียน นักเรียนทำแบบทดสอบได้ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 8.26 คะแนน แสดงให้เห็นว่า ค่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาช่างเดินสายไฟในอาคาร หลังจากการจัดการเรียนการสอน โดยการใช้สื่อแสดงกระบวนการทางไฟฟ้า มีค่าเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 5.37 คะแนน หรือคิดเป็น 53 เปอร์เซ็นต์
อภิปรายผล
จากการวิจัยเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาช่างเดินสายไฟในอาคาร โดยการใช้สื่อแสดงกระบวนการทางไฟฟ้า ทำให้ทราบว่า สื่อแสดงกระบวนการทางไฟฟ้ามีผลทำให้ค่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนในรายวิชาช่างเดินสายไฟในอาคารมีค่าเพิ่มขึ้น เนื่องมาจาก ในการจัดการเรียนการสอนการที่มีสื่อแสดงกระบวนการทางไฟฟ้าจะช่วยกระตุ้นให้นักเรียนเกิดความสนใจในชิ้นงานและง่ายในการที่นักเรียนจะสามารถทำความเข้าใจ ในกระบวนการทางไฟฟ้า เนื่องจากนักเรียนจะได้เห็นภาพวัสดุอุปกรณ์, ขั้นตอนการปฏิบัติงาน, ตัวอย่างชิ้นงานของจริง ซึ่งจะทำให้นักเรียนเข้าใจในกระบวนการทางไฟฟ้าได้ง่ายและรวดเร็ว จึงส่งผลให้นักเรียนมีค่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาช่างเดินสายไฟในอาคาร หลังจากการจัดการเรียนการสอน โดยการใช้สื่อแสดงกระบวนการทางไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น