ชื่อเรื่อง ประเมินโครงการพัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนรู้ของครูมุ่งสู่ผู้เรียนตามทักษะการเรียนรู้แบบ Active Learning โรงเรียนเทศบาลทองผาภูมิ
ชื่อผู้วิจัย สุเมธ จันทร์เจือจุน
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การประเมินผลการดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนรู้ของครูมุ่งสู่ผู้เรียนตามทักษะการเรียนรู้แบบ Active Learning มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินโครงการพัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนรู้ของครูมุ่งสู่ผู้เรียนตามทักษะการเรียนรู้แบบ Active Learning ในด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต ด้านผลกระทบ ด้านประสิทธิผลด้านความยั่งยืนด้านการถ่ายโยงความรู้2)ศึกษาแนวทางการดำเนินงานโครงการพัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนรู้ของครูมุ่งสู่ผู้เรียนตามทักษะการเรียนรู้แบบ Active Learning โรงเรียนเทศบาลทองผาภูมิกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินผลครั้งนี้ใช้วิธีการเปิดตารางของ เครซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan) ประกอบด้วย ครูจำนวน 22คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 12 คน ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนจำนวน 89 คน และนักเรียนชั้นประถมปีที่ 4-6 จำนวน 89 คน เครื่องมือที่ใช้ เป็นแบบสอบถามจำนวน 3 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. การดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนรู้ของครูมุ่งสู่ผู้เรียนตามทักษะการเรียนรู้แบบ Active Learningด้านบริบท มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
2. การดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนรู้ของครูมุ่งสู่ผู้เรียนตามทักษะการเรียนรู้แบบ Active Learningด้านปัจจัยนำเข้ามีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
3. การดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนรู้ของครูมุ่งสู่ผู้เรียนตามทักษะการเรียนรู้แบบ Active Learningด้านกระบวนการ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
4. ด้านผลผลิต
1) ผลการประเมินผลการมีส่วนร่วมในการพัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนรู้สอบถามครู มีส่วนร่วมในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
2) ผลการประเมินทักษะของครูในการนำการเรียนรู้แบบ Active Learning มาใช้ใน การจัดการเรียน สอบถามครู มีทักษะในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
3) ผลการประเมินทักษะการเรียนรู้แบบ Active Learning สอบถามนักเรียน มีทักษะในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
5. ด้านผลกระทบ
1) ผลการประเมินด้านผลกระทบสอบถามครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็นในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
2) ผลการประเมินด้านผลกระทบสอบถามนักเรียน มีความคิดเห็นในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
6. การดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนรู้ของครูมุ่งสู่ผู้เรียนตามทักษะการเรียนรู้แบบ Active Learningด้านประสิทธิผลมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
7. การดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนรู้ของครูมุ่งสู่ผู้เรียนตามทักษะการเรียนรู้แบบ Active Learningด้านความยั่งยืน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
8. การดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนรู้ของครูมุ่งสู่ผู้เรียนตามทักษะการเรียนรู้แบบ Active Learningด้านการถ่ายโยงความรู้มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก