บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนแบบโครงงาน เรื่อง ความสัมพันธ์ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้วิจัย เยาวลักษณ์ บ่อเกิด
ปีที่ศึกษา 2560
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนแบบโครงงาน เรื่อง ความสัมพันธ์ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม 2) ร่างรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนแบบโครงงาน เรื่อง ความสัมพันธ์ชีวิต กับสิ่งแวดล้อม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) ทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนแบบโครงงาน เรื่อง ความสัมพันธ์ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม 4) ประเมินผลและปรับปรุงแก้ไขรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนแบบโครงงาน เรื่อง ความสัมพันธ์ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ใช้การจัดฉลากโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม จำนวน 1 ห้อง นักเรียน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนแบบโครงงาน เรื่อง ความสัมพันธ์ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6แบบสัมภาษณ์ความคิดเห็น แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ แบบประเมินทักษะการทำโครงงาน แบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติ t test (dependent) การวิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการพบว่าควรส่งเสริมการการเรียนแบบโครงงานเพราะเป็นการพัฒนาความสามารถนักเรียนสามารถนำกระบวนการคิดวิเคราะห์ไปใช้เป็นรากฐานในการพัฒนาตนเองให้เต็มศักยภาพ
2. รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนแบบโครงงาน เรื่อง ความสัมพันธ์ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ใช้รูปแบบ PCSD Model ประกอบด้วย 1) การวางแผนและ ให้ความรู้ (Planning and Knowledge : P) 2) การร่วมกันค้นหาแนวคิด (Collaborative Idea Finding : C) 3) การพัฒนาตนเอง (Self-developing : S) 4) การเผยแพร่ขยายผลสู่ผู้เรียนอื่นๆ (Diffusing : D) ส่วนการตรวจสอบรูปแบบมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก การทดสอบค่าประสิทธิภาพขั้นทดลองภาคสนาม พบว่ารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนแบบโครงงาน เรื่อง ความสัมพันธ์ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม มีประสิทธิภาพ 81.61/81.44
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนแบบโครงงาน เรื่อง ความสัมพันธ์ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนทดลองกับผู้เรียน จำนวน 34 คน มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 82.61/84.22
4.ผลการประเมินผลและปรับปรุงแก้ไขรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม การเรียนแบบโครงงาน เรื่อง ความสัมพันธ์ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
1) การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนรู้มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2) การประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก
3) การประเมินทักษะการทำโครงงานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4) การประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียน ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก