ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยจัดกิจกรรมเกมการศึกษา ชุด สนุกรู้สนุกคิดกับคณิตศาสตร์รอบตัว
ผู้รายงาน นางสาวพิมผกา จันตะวงศ์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลห้างฉัตร สังกัดงานการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำนักปลัดเทศบาล เทศบาลตำบลห้างฉัตร อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ระหว่างการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา ชุด สนุกรู้สนุกคิดกับคณิตศาสตร์รอบตัว 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา ชุด สนุกรู้สนุกคิดกับคณิตศาสตร์รอบตัว กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เด็กปฐมวัยที่มีอายุระหว่าง 5 6 ปี และกำลังศึกษา
อยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลห้างฉัตร อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) คู่มือการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา ชุด สนุกรู้สนุกคิดกับคณิตศาสตร์รอบตัว เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 2) แผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา ชุด สนุกรู้สนุกคิดกับคณิตศาสตร์รอบตัว เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 30 แผน 3) แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ระหว่างการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา ชุด สนุกรู้สนุกคิดกับคณิตศาสตร์รอบตัว พบว่า โดยภาพรวมทั้ง 4 ทักษะ มีคะแนนเฉลี่ยเป็นช่วงสัปดาห์ จำนวน 10 สัปดาห์ สูงขึ้น ดังนี้ 1.33, 1.54, 1.80, 2.02, 2.22, 2.40, 2.55, 2.66, 2.76 และ 2.90 ตามลำดับ แสดงให้เห็นว่าทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยมีการพัฒนาที่ดีขึ้น
2. ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา ชุด สนุกรู้สนุกคิดกับคณิตศาสตร์รอบตัว พบว่าโดยรวม ทั้ง 4 ทักษะ ก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 9.17 คิดเป็นร้อยละ 45.83 และหลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 17.60 คิดเป็นร้อยละ 88.33 มีคะแนนเฉลี่ยต่างกัน 8.50 คิดเป็นร้อยละที่เพิ่มขึ้นเท่ากับ 42.50