บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง มาตราไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะการอ่านและ การเขียนภาษาไทย เรื่อง มาตราไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง มาตราไทย ชั้นประถม-
ศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนเทศบาลบ้านเขานิเวศน์
สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองระนอง กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ที่เรียน วิชาภาษาไทยในปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 32 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง มาตราไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 เล่ม ที่มีค่าเฉลี่ยคุณภาพเท่ากับ 4.84 แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 27 แผน ที่มีค่าเฉลี่ยคุณภาพเท่ากับ 4.80 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา ภาษาไทย จำนวน 1 ฉบับ ที่มีค่าความสอดคล้องของข้อคำถามรายข้อ ระหว่าง 0.80-1.00 ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.98 และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. การจัดการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะการอ่านและ
การเขียนภาษาไทย เรื่อง มาตราไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 85.29/83.33 ซึ่งเป็นไป ตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึก
ทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง มาตราไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.4656
แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนหลังเรียน คิดเป็นร้อยละ 46.56
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ
การอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง มาตราไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 4.53
ซึ่งอยู่ในระดับ มากที่สุด แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนรู้อยู่ในระดับ มากที่สุด