|
|
บทคัดย่อ
รายงานการวิจัย การพัฒนาความสามารถในการอ่านและการเขียนสะกดคำ โดยใช้แผนที่ความคิด (Mind Mapping) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การพัฒนาความสามารถในการอ่านและการเขียนสะกดคำ โดยใช้แผนที่ความคิด (Mind Mapping) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การพัฒนาความสามารถในการอ่านและการเขียนสะกดคำ โดยใช้แผนที่ความคิด (Mind Mapping) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความคงทนในการเรียนรู้โดยใช้แผนที่ความคิด (Mind Mapping) ในการพัฒนาความสามารถในการอ่านและการเขียนสะกดคำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 1 หนองบัวลำภู เทศบาลเมืองหนองบัวลำภู อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู จำนวน 22 คนได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระภาษาไทย จำนวน 8 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้การพัฒนาความสามารถในการอ่านและการสะกดคำโดยใช้แผนที่ความคิด (Mind Mapping) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มี 2 ชุด โดยชุดที่ 1 เป็นแบบเลือกตอบชนิด 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.34 ถึง 0.58 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.92 และ ชุดที่ 2 เป็นแบบอัตนัยที่แสดงการอ่านและเขียนสะกดคำ จำนวน 10 ข้อ พบว่ามีอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.29 ถึง 0.86 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับมีค่าเท่ากับ 0.88 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และแบบทดสอบ t test (Dependent Sample t test)
ผลการวิจัยพบว่า การจัดกิจกรรมการเรียนรู้การพัฒนาความสามารถในการอ่านและการเขียนสะกดคำ โดยใช้แผนที่ความคิด (Mind Mapping) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.86/87.60 ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แผนที่ความคิด (Mind Mapping) เรื่องการอ่านและการเขียนสะกดคำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.8012 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 80.12 ความคงทนในการเรียนรู้การพัฒนาความสามารถในการอ่านและการเขียนสะกดคำโดยใช้แผนที่ความคิด (Mind Mapping) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จากการวิจัยพบว่านักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การพัฒนาความสามารถในการอ่านและการเขียนสะกดคำ โดยใช้แผนที่ความคิด (Mind Mapping) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความคงทนในการเรียนรู้
|
โพสต์โดย นางนวรัตน์ ห่านนิมิตรกุลชัย : [2 มี.ค. 2562 เวลา 09:32 น.] อ่าน [5210] ไอพี : 182.232.149.1
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 27,714 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,267 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,446 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,770 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,503 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,111 ครั้ง
| เปิดอ่าน 49,165 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,824 ครั้ง
| เปิดอ่าน 34,699 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,511 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,730 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,356 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,243 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,103 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,220 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 16,129 ครั้ง
| เปิดอ่าน 121,499 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,314 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,089 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,087 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|