บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านบางสองรา ซึ่งประเมินใน 4 ด้าน ได้แก่
1. เพื่อประเมินความเหมาะสมด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ เกี่ยวกับความต้องการจำเป็นและความสอดคล้อง ชัดเจนของวัตถุประสงค์ของโครงการ
2. เพื่อประเมินความเหมาะสมด้านปัจจัยดำเนินงานของโครงการ เกี่ยวกับความพร้อมด้านครูและบุคลากร ด้านสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ ด้านงบประมาณ และด้านการสนับสนุนและความร่วมมือของผู้ที่เกี่ยวข้อง
3. เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงานโครงการ เกี่ยวกับการวางแผน การดำเนินงาน การติดตามและประเมินผล และการนำผลการประเมินมาปรับปรุงพัฒนา
4. เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการ เกี่ยวกับความพึงพอใจของครูและบุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน
ประชากรที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วยครูและบุคลากรจำนวน 4 คน คณะกรรมการสถานศึกษาจำนวน 9 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 37 คน รวม 50 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ในการประเมินครั้งนี้ เป็นแบบสอบถามที่ผู้ประเมินสร้างขึ้น จำนวน 4 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1-3 แบบสอบถามครูและบุคลากร และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เกี่ยวกับการประเมินด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า และด้านกระบวนการของโครงการ และฉบับที่ 4 แบบสอบถามครูและบุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียนเกี่ยวกับการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรม SPSS หาค่าความถี่ ร้อยละ x̄ และ S.D.
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อมในการดำเนิน พบว่า โดยภาพรวมด้านสภาพแวดล้อมมีความเหมาะสมในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดและระดับมาก
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยดำเนินงานในการดำเนินงาน พบว่า โดยภาพรวมด้านปัจจัยดำเนินงานมีความเหมาะสมในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดและระดับมาก
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ พบว่า โดยภาพรวมด้านกระบวนการ มีความเหมาะสมในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดและระดับมาก
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต พบว่า โดยภาพรวมมีความพึงพอใจมีต่อพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน (คุณธรรม 8 ประการ) ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดและระดับมาก