ชื่อผลงาน การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD ร่วมกับแบบฝึก เสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้รายงาน นางพยอม บุญศิริ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนจิกสังข์ทองวิทยา อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STADร่วมกับแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีจุดประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ หาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ และศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนจิกสังข์ทองวิทยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบฝึกเสริมทักษะของผู้เชี่ยวชาญ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. การหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD ร่วมกับแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า ประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้เท่ากับ 76.53/76.46 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 75/75 ที่ผู้รายงานกำหนดไว้
2.การหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ
เทคนิค STAD ร่วมกับแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.5752 แสดงให้เห็นว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นจากการเรียนรู้โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD ร่วมกับแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 คิดเป็นร้อยละ 57.52
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD ร่วมกับแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ทั้งภาพรวมและรายข้อนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( μ = 3.90, σ = 1.15)