หัวข้อรายงาน รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ
จำนวนนับที่มีตัวตั้งและผลลัพธ์ไม่เกิน 1,000
ผู้เสนอรายงาน นางสิริจรรยา สุรินทร์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการโรงเรียนอนุบาลแจ้ห่ม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 3
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ จำนวนนับที่มีตัวตั้งและผลลัพธ์ไม่เกิน 1,000กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้ได้ตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบจำนวนนับที่มีตัวตั้งและผลลัพธ์ไม่เกิน 1,000กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก
การลบ จำนวนนับที่มีตัวตั้งและผลลัพธ์ไม่เกิน 1,000 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2และเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์เรื่อง การบวก การลบ จำนวนนับที่มีตัวตั้งและผลลัพธ์ไม่เกิน 1,000 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2ปีการศึกษา 2560 ให้สูงขึ้นกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอนุบาลแจ้ห่ม ตำบลแจ้ห่ม อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 3 จำนวน 37 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ จำนวนนับที่มีตัวตั้งและผลลัพธ์ไม่เกิน 1,000 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวก การลบจำนวนนับที่มีตัวตั้งและผลลัพธ์ไม่เกิน 1,000 จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบจำนวนนับที่มีตัวตั้งและผลลัพธ์ไม่เกิน 1,000กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ โดยใช้รูปแบบการศึกษาแบบOne-GroupPretest-Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( )ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการทดสอบค่า t
ผลการศึกษาปรากฏว่าแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบจำนวนนับที่มีตัวตั้งและผลลัพธ์ไม่เกิน 1,000 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2มีประสิทธิภาพE1/E2 =84.41/83.61สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบจำนวนนับที่มีตัวตั้งและผลลัพธ์ไม่เกิน 1,000 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่าคะแนนเฉลี่ยแบบทดสอบก่อนเรียนเท่ากับร้อยละ 46.36 และคะแนนแบบทดสอบหลังเรียนเท่ากับร้อยละ 82.52
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนร้อยละ 36.17 ผลการศึกษาความ
พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง
การบวก การลบจำนวนนับที่มีตัวตั้งและผลลัพธ์ไม่เกิน 1,000 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่ามีค่าเฉลี่ย( )=4.81ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.36ในภาพรวมมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุดและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิต
ศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่2/2 ในปีการศึกษา 2560 จำนวน 37 คนได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 82.52และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานS.D.= 1.09จากเกณฑ์ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 75 ทดสอบด้วยค่าt-test ได้ค่า t =12.59 ค่าวิกฤติ =1.305ซึ่งมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01