ชื่อผลงาน : การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบอริยสัจสี่ โดยใช้
เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ศาสนพิธี ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ
ความสามารถในการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวประภาพรรณ์ พรหมพิสาท์
โรงเรียน : โรงเรียนสะแกราชธวัชศึกษา อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา กระทรวงมหาดไทย
กลุ่มสาระ : กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
การวิจัยเรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบอริยสัจสี่ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ศาสนพิธี ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในครั้งนี้ เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีสอน
แบบอริยสัจสี่ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ศาสนพิธี ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80
2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบอริยสัจสี่ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ศาสนพิธี ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถใน
การแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังเรียน พัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีสอน
แบบอริยสัจสี่ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ศาสนพิธี ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหา 4) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดแก้ปัญหา ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังเรียน การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบอริยสัจสี่ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ศาสนพิธี ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถใน
การแก้ปัญหา 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีสอน
แบบอริยสัจสี่ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ศาสนพิธี ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ 1) การวิจัย (Research :R) เป็นการศึกษาข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้
2) การพัฒนา (Development : D ) เป็นการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนรู้
3) การวิจัย (Research : R) เป็นการทดลองใช้รูปแบบการเรียนรู้ และ 4) เป็นการประเมินและปรับปรุงรูปแบบการเรียนรู้ ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสะแกราชธวัชศึกษา อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วน จังหวัดนครราชสีมา มีจำนวน 3 ห้องเรียน รวมจำนวนนักเรียน ทั้งหมด 89 คน
กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสะแกราชธวัชศึกษา อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้อง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 จำนวนทั้งหมด 30 คน โดยได้มาจาก
การสุ่มอย่างง่าย (Simple Random sampling) แบบเป็นกลุ่มห้องเรียน จากห้องที่โรงเรียนได้มอบหมายให้ผู้ศึกษาค้นคว้าเป็นผู้รับผิดชอบการสอน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี 4 ชนิด คือ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบอริยสัจสี่ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เ
รื่อง ศาสนพิธี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 12 แผน 2) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ศาสนพิธี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาพระพุทธศาสนา รหัสวิชา ส33102 เรื่อง ศาสนพิธี เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหา
รายวิชาพระพุทธศาสนา รหัสวิชา ส33102 เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก
จำนวน 40 ข้อ และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียน
ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบอริยสัจสี่ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน
เรื่อง ศาสนพิธี แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ ผู้วิจัยได้สรุป อภิปรายผล และให้ข้อเสนอแนะ ดังนี้
สรุปผลการวิจัย
การวิจัยเรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบอริยสัจสี่ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ศาสนพิธี ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ผลวิจัยได้ดังนี้
1. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบอริยสัจสี่ โดยใช้เอกสารประกอบ
การเรียน เรื่อง ศาสนพิธี ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหา
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 80.24/88.83 สูงกว่าเกณฑ์
ที่กำหนดไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบอริยสัจ 4
โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ศาสนพิธี ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.8251 หรือ
ร้อยละ 82.51
3. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและ
หลังเรียน การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบอริยสัจ 4 โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ศาสนพิธี ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหา พบว่านักเรียน
ที่เรียนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบอริยสัจสี่ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน
เรื่อง ศาสนพิธี มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ของกลุ่มตัวอย่าง
หลังเรียนแตกต่างจากก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. เปรียบเทียบความสามารถในการคิดแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ก่อนและหลังเรียน การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบอริยสัจสี่ โดยใช้เอกสารประกอบ
การเรียน เรื่อง ศาสนพิธี ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหา พบว่า นักเรียนที่เรียนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบอริยสัจสี่ โดยใช้เอกสารประกอบ
การเรียน เรื่อง ศาสนพิธี มีความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ของกลุ่มตัวออย่าง หลังเรียนแตกต่างจากก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
5. ความพึงพอใจของนักเรียนหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบอริยสัจสี่
โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ศาสนพิธี ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถ
ในการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมาก