บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E)
เรื่อง แสงและทัศนอุปกรณ์ รายวิชาฟิสิกส์ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย : วรรภา กฤติยาวรรณ
สาขาวิชา : ฟิสิกส์
ปีการศึกษา : 2559
ศัพท์สำคัญ : ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้
ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง แสงและทัศนอุปกรณ์ รายวิชาฟิสิกส์ 3
รหัสวิชา ว30203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง แสงและทัศนอุปกรณ์ รายวิชาฟิสิกส์ 3 รหัสวิชา ว30203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียน กับหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง แสงและทัศนอุปกรณ์ รายวิชาฟิสิกส์ 3 รหัสวิชา ว30203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง แสงและทัศนอุปกรณ์ รายวิชาฟิสิกส์ 3
รหัสวิชา ว30203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
การวิจัยครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัยกึ่งทดลอง (QuasiExperimental Research)
โดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบ OneGroup PretestPosttest Design กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนลานทรายพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
เขต 33 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวน
การสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง แสงและทัศนอุปกรณ์ รายวิชาฟิสิกส์ 3 รหัสวิชา ว30203
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ชุด (2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง แสงและทัศนอุปกรณ์
รายวิชาฟิสิกส์ 3 รหัสวิชา ว30203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง แสงและทัศนอุปกรณ์ รายวิชาฟิสิกส์ 3 รหัสวิชา ว30203
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจ แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 50 ข้อ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E)
เรื่อง แสงและทัศนอุปกรณ์ รายวิชาฟิสิกส์ 3 รหัสวิชา ว30203
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าดัชนีประสิทธิผล (Effectiveness Index ; E.I.) และการทดสอบค่าที ttest แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1.ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E)
เรื่อง แสงและทัศนอุปกรณ์ รายวิชาฟิสิกส์ 3 รหัสวิชา ว30203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 88.93/80.83 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2.ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E)
เรื่อง แสงและทัศนอุปกรณ์ รายวิชาฟิสิกส์ 3 รหัสวิชา ว30203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มีดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7755 นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 77.55
3.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง แสงและทัศนอุปกรณ์ รายวิชาฟิสิกส์ 3 รหัสวิชา ว30203
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4.ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง แสงและทัศนอุปกรณ์ รายวิชาฟิสิกส์ 3 รหัสวิชา ว30203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 4.46 อยู่ในระดับมาก