บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชุด สี่สหายชวนค้นหา
ชื่อผู้รายงาน นางวันเพ็ญ ทองสวัสดิ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
ปีการศึกษา 2561
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชุดสี่สหายชวนค้นหา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) หาคุณภาพและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชุดสี่สหายชวนค้นหา ระหว่างก่อนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ 3) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนในการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชุดสี่สหายชวนค้นหา จำนวน 6 เล่ม 2)แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ มี 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชุดสี่สหายชวนค้นหา แบบประมาณค่ามี 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติที่ใช้ตรวจสอบสมมติฐาน คือ การทดสอบที (t-test) แบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (Dependents Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. คุณภาพของสื่ออยู่ในระดับมากที่สุด ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชุด สี่สหายชวนค้นหา (E1/E2) เท่ากับ 85.14 /84.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชุด สี่สหายชวนค้นหา สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ แบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชุด สี่สหายชวนค้นหา มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด