ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือแบบ CIRC เพื่อส่งเสริมความสามารถ
ด้านการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นายสุรยันต์ พันธุโพธิ์
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดสระทอง สังกัดเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือแบบ CIRC
เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือแบบ CIRC เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการอ่านและการเขียนชุดการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือแบบ CIRC เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือแบบ CIRC เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาล
วัดสระทอง อำเภอเมือง เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 36 คน ได้มาโดยการสุ่ม
แบบกลุ่ม(Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดการเรียนรู้
กลุ่มร่วมมือแบบCIRC เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน 3) แบบวัดความสามารถด้านการอ่านและการเขียน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.29 ถึง 0.80 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือแบบ CIRC เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ตั้งแต่ 0.40 ถึง 0.80 ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับ (Cronbachs Alpha) เท่ากับ 0.89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทีแบบไม่อิสระ
(t-test แบบ Dependent Samples)
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. ชุดการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือแบบ CIRC เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่าน
และการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.04/89.91 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือแบบ CIRC เพื่อส่งเสริมความสามารถ
ด้านการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 0.7046 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนร้อยละ 70.46
3. ผลการเปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านและการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือแบบ CIRC เพื่อส่งเสริมความสามารถ
ด้านการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แตกต่างกัน คะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อชุดการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือแบบ CIRC
เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด