ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ
ชุดวิถีไทย ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือและเทคนิคการสอนอ่าน KWL-Plus
ผู้วิจัย นางธัญนันท์ วังทอง
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลของการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ
ชุดวิถีไทย ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือและเทคนิคการสอนอ่าน KWL-Plus ต่อการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนและเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้วิธีการเรียนรู้ดังกล่าวในการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเลิงแฝกประชาบำรุง อำเภอกุดรัง จังหวัดมหาสารคาม ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือและเทคนิคการสอนอ่าน KWL-Plus แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ แบบสังเกตการสอนและการเรียนรู้ของนักเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนการสอนด้วยวิธีดังกล่าว สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าทางสถิติ t-test (Dependent Sample)
ผลการวิจัย ปรากฏดังนี้
1. นักเรียนที่ใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษชุดวิถีไทยด้วยวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือและเทคนิคการสอนอ่าน KWL-Plus มีความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษ
เพื่อความเข้าใจหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง โดยนักเรียนมีการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุดวิถีไทย ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือและเทคนิคการสอนอ่าน KWL-Plus อยู่ในระดับมากที่สุด
ผลของการศึกษาชี้ให้เห็นว่าวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือและเทคนิคการสอนอ่าน KWL-Plus เป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพที่ช่วยให้ผู้เรียนประสบความสำเร็จในการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ผ่านกระบวนการทำงานกลุ่ม กระบวนการสอนอ่านอย่างมีขั้นตอนและชุดหนังสือส่งเสริมการอ่านชุดวิถีไทย เป็นกิจกรรมที่ใช้ในวิธีการเรียนรู้ที่ระบุข้างต้น ส่งผลให้นักเรียนมีพัฒนาการด้านทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจสูงขึ้น และมีความพึงพอใจในการเรียนภาษาอังกฤษด้วยวิธีการเรียนรู้ดังกล่าว