บทคัดย่อ
งานวิจัยเรื่อง การพัฒนารูปแบบการสอนเพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ
เพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางวิจารีย์ อ่องละออ
ปีที่วิจัยแล้วเสร็จ มกราคม 2561
การพัฒนารูปแบบการสอนเพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นการวิจัยและพัฒนา( Research and development)โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและแนวคิดทฤษฏีที่เกี่ยวข้องกับรูปแบบการสอน เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อสร้างและหาคุณภาพภาพของรูปแบบการสอนเพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีคุณภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนเพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการสอนเพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนเทศบาล 2วัดชัยมงคล สังกัดเทศบาลเมืองบางมูลนาก จังหวัดพิจิตร ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย1) แบบสำรวจความต้องการของนักเรียน ผู้ปกครอง และครู ต่อการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ในโรงเรียนเทศบาล 2 วัดชัยมงคล 2) รูปแบบการสอน เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ใช้บทอ่านจำนวน 5 เรื่อง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบทดสอบวัดความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ แบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีความตรงเชิงเนื้อหา มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.21-0.69 ค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.37 0.68 ค่าความเชื่อมั่น 0.97 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 15 ข้อ เป็นข้อความที่วัดความพึงพอใจ 3 ด้าน คือ 1) ด้านปัจจัยนำเข้า 2) ด้านกระบวนการ 3) ด้านผลผลิต หลังสิ้นสุดการทดลอง ทดสอบสมมุติฐานโดยการใช้สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าทีชนิด กลุ่มตัวอย่าง ไม่เป็นอิสระแก่กัน ( t- test dependent)
ผลการวิจัยครั้งนี้พบว่า
1. ปัจจัยที่สำคัญในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่าน
ภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ คือ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ที่มุ่งเน้น ให้นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติกิจกรรมทางภาษาให้เกิดความรู้และความสามารถในการทำงานอย่างเป็นระบบ ความรับผิดชอบของผู้เรียนในระบบกลุ่มที่พึ่งพาอาศัยกัน ความ สามารถในการใช้ภาษาเพื่อสื่อสาร นำไปใช้ในชีวิตประจำวัน และเป็นเครื่องมือในการศึกษาต่อได้
2. รูปแบบการสอนเพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ E1/ E2 เท่ากับ 82.12/81.21
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการสอนเพื่อพัฒนา
ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ.05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนด้วยรูปแบบการสอนเพื่อพัฒนาความสามารถ
ในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 1) ด้านปัจจัยนำเข้า 2) ด้านกระบวนการ 3) ด้านผลผลิตโดยเฉลี่ย 4.65 อยู่ในระดับมากที่สุด