ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) วิชา อ15101
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นางสาววิไลจิตร ดงซะสิงห์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนบ้านดอนหัน อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการพัฒนาชุดแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) วิชา อ 15101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของชุดแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ที่สร้างขึ้น ตามเกณฑ์ 75/75 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) วิชา อ15101 โดยใช้ใช้ชุดแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) วิชา อ15101 โดยใช้ใช้ชุดแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) วิชา อ15101 โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ซึ่งการศึกษาครั้งนี้ทดลองกับกลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านดอนหัน อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2 จำนวน 8 คน และเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย ชุดแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน-หลังเรียน แบบทดสอบประจำชุดแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ และแบบประเมินความพึงพอใจ นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ โดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้สถิติ t-test แบบ Dependent Sample
ผลการศึกษาครั้งนี้ พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 93.93/89.38 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 75/75
2. นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ที่สร้างขึ้น เพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 82.10
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) วิชา อ15101 โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ อยู่ในระดับมากที่สุด