บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน : การพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา โดยใช้การจัดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวประภาพรรณ์ พรหมพิสาท์
โรงเรียน : โรงเรียนสะแกราชธวัชศึกษา อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา กระทรวงมหาดไทย
กลุ่มสาระ : กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
การวิจัย เรื่อง การพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในครั้งนี้ เป็นการศึกษาค้นคว้า และพัฒนา (Research and Development) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อศึกษาผลการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้ เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้ เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ซึ่งประกอบด้วย
4 ขั้นตอน คือ 1) การวิจัย (Research :R) เป็นการศึกษาข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการพัฒนารูปแบบ
การเรียนรู้ 2) การพัฒนา (Development : D ) เป็นการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบ
การเรียนรู้ 3) การวิจัย (Research : R) เป็นการทดลองใช้รูปแบบการเรียนรู้ และ
4) เป็นการประเมินและปรับปรุงรูปแบบการเรียนรู้ ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสะแกราชธวัชศึกษา อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 3 ห้อง นักเรียนทั้งหมด 72 คน เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสะแกราชธวัชศึกษา อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 1 ห้อง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 จำนวนทั้งหมด 27 คน โดยได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random sampling) แบบเป็นกลุ่มห้องเรียน จากห้องที่โรงเรียนได้มอบหมายให้ผู้ศึกษาค้นคว้าเป็นผู้รับผิดชอบการสอน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี 3 ชนิด คือ 1) ชุดการเรียนรู้ เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E จำนวนทั้งหมด 6 ชุดการเรียนรู้ แบ่งเป็นเล่มย่อย
10 เล่ม ใช้เวลาการจัดการเรียนการสอนรวม 12 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา พระพุทธศาสนา เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ
4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ที่มีค่าความยากง่าย ระหว่าง 0.23 0.79 และมีค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง 0.20 ถึง 0.56 มีความเชื่อมั่น 0.88 และ 3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา รายวิชาพระพุทธศาสนา
รหัสวิชา ส32101 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ
จำนวน 19 ข้อ ผู้วิจัยได้สรุป อภิปรายผล และให้ข้อเสนอแนะ ดังนี้
สรุปผลการวิจัย
การวิจัย เรื่อง การพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผลการวิจัยได้ ดังนี้
1. การพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา โดยใช้การจัดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า ชุดการเรียนรู้ประกอบด้วย 1) ชื่อชุดการเรียน 2) คำนำ 3) คำชี้แจงเกี่ยวกับชุดการเรียนรู้ 4) คำแนะนำสำหรับครู 5) คำแนะนำสำหรับนักเรียน 6) ลำดับขั้นตอนการเรียนชุดการเรียนรู้ 7) มาตรฐานการเรียนรู้
8) ตัวชี้วัด 9) จุดประสงค์การเรียนรู้ 10) สาระสำคัญ 11) บัตรคำสั่ง 12) แบบทดสอบก่อนเรียน
13) กระดาษคำตอบแบบทดสอบก่อนเรียน 14) บัตรเฉลยแบบทดสอบก่อนเรียน 15) บัตรเนื้อหา
16) บัตรกิจกรรม 17) เฉลยบัตรกิจกรรม 18) แบบทดสอบหลังเรียน 19) กระดาษคำตอบแบบทดสอบหลังเรียน 20) บัตรเฉลยแบบทดสอบหลังเรียน 21) บัตรแสดงความคิดเห็นในการเรียน
22) บรรณานุกรม ได้ค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 83.78/86.20 แสดงว่าชุดการเรียนรู้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้ เรื่องหลักธรรมทาง
พระพุทธศาสนา รายวิชาพระพุทธศาสนา รหัสวิชา ส32101 โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนแตกต่างจากนักเรียน
ที่เรียนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยค่าเฉลี่ยของคะแนนผลการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ย (x ) เท่ากับ 34.48 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.)เท่ากับ 4.099 มีค่าคะแนนผลการเรียนรู้เฉลี่ยทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ซึ่งมีค่าเฉลี่ย (x ) เท่ากับ14.33 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D. ) เท่ากับ3.211 ซึ่งผลของการศึกษาค้นคว้าเป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนดไว้
3. นักเรียนมีความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนรู้
โดยชุดการเรียนรู้ เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ
หาความรู้ 5E โดยรวมอยู่ในระดับมาก ซึ่งมีค่าระดับคะแนนเฉลี่ยรวมทั้ง 5 ด้าน เท่ากับ
(x=4.14 , S.D. = 0.55 )
นอกจากนี้พบว่า ชุดการเรียนรู้ช่วยให้นักเรียนมีความเข้าใจในเนื้อหามากขึ้น นักเรียนมีความกระตือรือร้นเมื่อเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ สนุกสนาน และได้เรียนรู้ไปพร้อม ๆ กับเพื่อน และนักเรียนชื่นชอบการปฏิบัติตามใบกิจกรรมที่กำหนดไว้