ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ชุดการเรียน หน่วยการเรียน ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหาร ระดับเซลล์ รายวิชาชีววิทยา ว31242 ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น
ผู้วิจัย นางกรทิพย์ พึ่งประดิษฐ
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โดยใช้ชุดการเรียน หน่วยการเรียนรู้ ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ รายวิชาชีววิทยา ว31242 ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดการเรียน หน่วยการเรียนรู้ ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ รายวิชาชีววิทยา ว31242 ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียน หน่วยการเรียนรู้ ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ รายวิชาชีววิทยา ว31242 ประกอบการจัดการเรียนรู้ แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนจากการใช้ชุดการเรียน หน่วยการเรียนรู้ ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ รายวิชาชีววิทยา ว31242 ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น 4) ศึกษาจิตวิทยาศาสตร์หลังเรียนของนักเรียน จากการใช้ชุดการเรียน หน่วยการเรียนรู้ ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ รายวิชาชีววิทยา ว31242 ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น 5) เปรียบเทียบจิตวิทยาศาสตร์ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนจากการใช้ชุดการเรียน หน่วยการเรียนรู้ ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหาร ระดับเซลล์ รายวิชาชีววิทยา ว31242 ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนหนองขมารวิทยาคม จังหวัดบุรีรัมย์ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 42 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) ชุดการเรียน หน่วยการเรียนรู้ ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ จำนวน 7 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 7 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก 1 ฉบับ จำนวน 40 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.91 ค่าความยากระหว่าง 0.48 ถึง 0.72 และค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.28 ถึง 0.56 และ 4) แบบวัดจิตวิทยาศาสตร์ชนิดมาตราส่วน 5 ระดับ 1 ฉบับ จำนวน 20 ข้อ
มีค่าความเชื่อมั่น 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐาน โดยการทดสอบค่าที (t-test for Dependent Sample)
ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้
1. ชุดการเรียน หน่วยการเรียนรู้ ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ รายวิชาชีววิทยา ว31242 ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.62/84.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียน หน่วยการเรียนรู้ ระบบย่อยอาหารและ การสลายสารอาหารระดับเซลล์ รายวิชาชีววิทยา ว31242 ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น มีค่าเท่ากับ 0.78 ซึ่งหมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 78
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียน หน่วยการเรียนรู้ ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ รายวิชาชีววิทยา ว31242 ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการวิจัย
4. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียน หน่วยการเรียนรู้ ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ รายวิชาชีววิทยา ว31242 ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น มีจิตวิทยาศาสตร์โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x = 4.20, S.D.=0.68)
5. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียน หน่วยการเรียนรู้ ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ รายวิชาชีววิทยา ว31242 ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น มีจิตวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการวิจัย