ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาการคิดวิเคราะห์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2
โดยใช้ชุดกิจกรรมทักษะวิทย์น่ารู้
ผู้รายงาน นางยุรี ณ รังษี
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมทักษะวิทย์น่ารู้ เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบ ทักษะการคิดวิเคราะห์ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมทักษะวิทย์น่ารู้ เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของความก้าวหน้าทางทักษะการคิดวิเคราะห์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จากการใช้ชุดกิจกรรมทักษะวิทย์น่ารู้ เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ของเด็กชั้นอนุบาล ปีที่ 2 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนอนุบาลทับปุด อำเภอทับปุด จังหวัดพังงา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพังงา จำนวนทั้งสิ้น 64 คน ประกอบด้วย เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 จำนวน 33 คน และชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 จำนวน 31 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ
เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมทักษะวิทย์น่ารู้ เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 20 กิจกรรม แผนการจัดประสบการณ์ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมทักษะวิทย์น่ารู้ เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 20 แผน แบบประเมินพัฒนาการทักษะการคิดวิเคราะห์ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมทักษะวิทย์น่ารู้ เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 4 ชุด และแบบประเมินพัฒนาการระหว่างทำกิจกรรมจาก ชุดกิจกรรมทักษะวิทย์น่ารู้ เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 20 กิจกรรมสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผลและวิเคราะห์ความแตกต่างโดยใช้ t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมทักษะวิทย์น่ารู้ เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.42/85.36 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีทักษะการคิดวิเคราะห์หลังการใช้ชุดกิจกรรมทักษะวิทย์น่ารู้ เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 สูงขึ้นกว่าก่อนการใช้ชุดกิจกรรมทักษะวิทย์น่ารู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 2
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของความก้าวหน้าทางทักษะการคิดวิเคราะห์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จากการใช้ชุดกิจกรรมทักษะวิทย์น่ารู้ เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7801 แสดงว่า เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความก้าวหน้าทางทักษะการคิดวิเคราะห์เพิ่มขึ้นร้อยละ 78.01