ชื่อเรื่อง : การประเมินโครงการโรงเรียนมาตรฐานสากล โรงเรียนปัว จังหวัดน่าน
ผู้ประเมิน : นายประกวด พายัพสถาน
ปีที่ประเมิน : 2560
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการโรงเรียนมาตรฐานสากล โรงเรียนปัว จังหวัดน่าน
มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการโรงเรียนมาตรฐานสากล ของโรงเรียนปัว จังหวัดน่าน โดยมีวัตถุประสงค์ย่อย ดังนี้ เพื่อ (1) ประเมินความเหมาะสมด้านบริบท (Context) โครงการโรงเรียนมาตรฐานสากล (2) ประเมินความพร้อมด้านปัจจัยนำเข้า (Input) โครงการโรงเรียนมาตรฐานสากล
(3) ประเมินความเหมาะสมด้านกระบวนการ (Process) โครงการโรงเรียนมาตรฐานสากล (4) ประเมินประสิทธิผลด้านผลผลิต (Product) โครงการโรงเรียนมาตรฐานสากล และ (5) ประเมินผลกระทบ (Impact) โครงการโรงเรียนมาตรฐานสากล ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการ ประกอบด้วย คณะกรรมการบริหารโรงเรียน จำนวน 9 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนปัว จำนวน 14 คน ครูประจำการและครูอัตราจ้าง จำนวน 101 คนนักเรียน จำนวน 1,898 คน ผู้ปกครอง จำนวน 1,898 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 3,929 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการ ประกอบด้วย คณะกรรมการบริหารโรงเรียนจำนวน 9 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 14 คนใช้ประชากรทั้งหมด สำหรับกลุ่มตัวอย่างครู จำนวน 86 คน ได้มาจากตารางของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan) ส่วนจำนวนกลุ่มตัวอย่างนักเรียนและผู้ปกครองใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิ (Stratified Random Sampling) และคำนวณจำนวนจากสูตรขนาดกลุ่มตัวอย่างของ Yamane ได้จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 331 คนและผู้ปกครอง 331 คน รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งหมดจำนวน 771 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม และแบบบันทึกข้อมูลโดยผู้ประเมินสร้างขึ้น และเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการประเมิน
1. ด้านความเหมาะสมด้านบริบท พบว่า ผลการประเมินตามตัวชี้วัด ความต้องการจำเป็นในการจัดทำโครงการ ความสอดคล้องเป้าหมาย จุดเน้น ของโรงเรียน ความพร้อมของโรงเรียนและชุมชน ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ความพร้อมด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า ความเพียงพอของบุคลากร ความเพียงพอ
ของงบประมาณ ความเพียงพอเหมาะสมของวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ สื่อและเทคโนโลยี
ความพร้อมของหลักสูตร ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้
3. ความเหมาะสมด้านกระบวนการ พบว่า (1) ความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินงานตามเกณฑ์ OBECQA ได้แก่ การนำองค์กร กลยุทธ์ นักเรียนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
การวัด การวิเคราะห์และการจัดการความรู้ บุคลากร การปฏิบัติการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้ และ (2) การจัดการเรียนการสอนให้เทียบเคียงมาตรฐานสากล ได้แก่ ด้านการจัดการเรียนการสอนวิชาการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ด้านคุณภาพวิชาการ ด้านคุณภาพครู
ด้านวิจัยพัฒนาระดับโรงเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้
4. ประสิทธิผลด้านผลผลิต พบว่า คุณลักษณะผู้เรียน ได้แก่ (1)เป็นเลิศทางวิชาการ
(2) สื่อสาร 2 ภาษา (3) ล้ำหน้าทางความคิด (4) ผลิตงานอย่างสร้างสรรค์ (5) ร่วมกันรับผิดชอบต่อสังคมโลก ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง ผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้
5. ด้านผลกระทบ พบว่า ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษา คณะกรรมการบริหารโรงเรียน คณะครู นักเรียน และผู้ปกครอง ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้ นอกจากนี้โรงเรียนได้รับรางวัลคุณภาพแห่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน OBECQA (ปี 2559-2560) ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้โรงเรียนที่อยู่ในโครงการยกระดับคุณภาพสู่มาตรฐานสากลที่มีการบริหารด้วยระบบคุณภาพตามเกณฑ์ OBECQA