ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบทักษะวิชาคณิตศาสตร์ (ค32201)
เรื่อง ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียลและฟังก์ชันลอการิทึม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นายพจพร เพียงกระโทก
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ (ค32201) เรื่อง ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียล และฟังก์ชันลอการิทึม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ ของการศึกษา คือ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ (ค32201) เรื่อง ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียลและฟังก์ชันลอการิทึม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ (ค32201) เรื่อง ฟังก์ชัน
เอกซ์โพเนนเชียลและฟังก์ชันลอการิทึม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ (ค32201) เรื่อง ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียลและฟังก์ชันลอการิทึมชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ (ค 32201) เรื่อง ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียลและฟังก์ชันลอการิทึม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนอรพิมพ์วิทยา
อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย1) แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ (ค32201) เรื่อง ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียล และฟังก์ชันลอการิทึม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 เล่ม 2) คู่มือการใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์(ค32201) เรื่อง ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียลและฟังก์ชันลอการิทึม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 22 แผน 3) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ (ค32201) เรื่อง ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียลและฟังก์ชันลอการิทึม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล หาประสิทธิภาพ ของแบบฝึกทักษะโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน ใช้สถิติ
t-test (Dependent Samples) วิเคราะห์ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ วิเคราะห์โดยการหาค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานแล้วเทียบกับเกณฑ์
ผลการศึกษา พบว่า
1. ได้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ (ค32201) เรื่อง ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียล และฟังก์ชันลอการิทึม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 84.92/82.56 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
ที่กำหนด
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ (ค32201) เรื่อง ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียล และฟังก์ชันลอการิทึม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ (ค32201) เรื่อง ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียล และฟังก์ชันลอการิทึม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.6426 ซึ่งแสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้เพิ่มขึ้น 0.6279 หรือคิดเป็นร้อยละ 62.79
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ (ค32201) เรื่อง ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียล และฟังก์ชันลอการิทึม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.60 อยู่ในระดับมากที่สุด