บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้
เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัส ว21101
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัส ว21101กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้
เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัส ว21101
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวน 25 คน
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอรพิมพ์วิทยา อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัส ว21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) คู่มือการใช้
ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัส ว21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ซึ่งได้จัดทำเป็นแผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 9 แผน เวลา 16 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลัง เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน
รหัส ว21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนจากการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัส ว21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าสถิติพื้นฐาน ค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติการทดสอบสมมติฐาน คือ ค่าสถิติทดสอบ
t test Dependent Sample
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัส ว21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.39/84.60 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัส ว21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง
สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัส ว21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.80 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.25 แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก