ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนประกอบการจัดกิจกรรมโดยใช้
เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ รายวิชาสังคมศึกษา 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นางนัยนา สัตถาพร
หน่วยงาน โรงเรียนพระแสงวิทยา อำเภอพระแสง จังหวัดสุราษฎร์ธานี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาสังคมศึกษา 3
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนประกอบการจัดกิจกรรมโดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (2) เพื่อสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนประกอบการจัดกิจกรรมโดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียน พระแสงวิทยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 11 จำนวน 166 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 4 ส่วน คือ 1. แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาสังคมศึกษา 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ จำนวน 13 แผน 2. เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาสังคมศึกษา 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 เล่ม 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาสังคมศึกษา 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4. แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ค่าที ( t-test )
ผลการศึกษา พบว่า
1. การใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาสังคมศึกษา 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทำให้คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน
2. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียนประกอบการ
จัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือในรายวิชาสังคมศึกษา 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด