ผู้เสนอรายงาน นางสิริจรรยา สุรินทร์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการโรงเรียนอนุบาลแจ้ห่ม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 3
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ จำนวนนับที่มีตัวตั้งและผลลัพธ์ไม่เกิน 1,000 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้ได้ตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ จำนวนนับที่มีตัวตั้งและผลลัพธ์ไม่เกิน 1,000 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ จำนวนนับที่มีตัวตั้งและผลลัพธ์ไม่เกิน 1,000 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ จำนวนนับที่มีตัวตั้งและผลลัพธ์ไม่เกิน 1,000 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ให้สูงขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอนุบาลแจ้ห่ม ตำบลแจ้ห่ม อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 3 จำนวน 37 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ จำนวนนับที่มีตัวตั้งและผลลัพธ์ไม่เกิน 1,000 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวก การลบ จำนวนนับที่มีตัวตั้งและผลลัพธ์ไม่เกิน 1,000 จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ จำนวนนับที่มีตัวตั้งและผลลัพธ์ไม่เกิน 1,000 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ โดยใช้รูปแบบการศึกษาแบบ One - GroupPretest - Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการทดสอบค่า t
ผลการศึกษาปรากฏว่า แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ จำนวนนับที่มีตัวตั้งและผลลัพธ์ไม่เกิน 1,000 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ E1/E2 = 84.41/83.61 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนด้วย แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ จำนวนนับที่มีตัวตั้ง และผลลัพธ์ไม่เกิน 1,000 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่าคะแนนเฉลี่ยแบบทดสอบ ก่อนเรียนเท่ากับร้อยละ 46.36 และคะแนนแบบทดสอบหลังเรียนเท่ากับร้อยละ 82.52 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนร้อยละ 36.17
ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ จำนวนนับ ที่มีตัวตั้งและผลลัพธ์ไม่เกิน 1,000 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่ามีค่าเฉลี่ย ( ) = 4.81 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.36 ในภาพรวมมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 ในปีการศึกษา 2560 จำนวน 37 คน ได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 83.02 และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. = 1.88 จากเกณฑ์ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 75 ทดสอบด้วยค่า t-test ได้ค่า t = 26.00 ค่าวิกฤติ = 1.688 ซึ่งมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01