บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการนิเทศ เพื่อเสริมศักยภาพ
การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน สำหรับครูผู้สอนคณิตศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจกิจกรมการเรียนการสอนโครงงานคณิตศาสตร์ ระหว่างผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอนคณิตศาสตร์ที่ได้รับการนิเทศด้วยชุดกิจกรรมการนิเทศ เพื่อเสริมศักยภาพการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน สำหรับครูผู้สอนคณิตศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กับการได้รับการนิเทศปกติ และเพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการเรียนการสอนโครงงานคณิตศาสตร์ ระหว่างครูผู้สอนคณิตศาสตร์ที่ได้รับการนิเทศจากผู้บริหารโรงเรียนที่ใช้ชุดกิจกรรมการนิเทศ เพื่อเสริมศักยภาพการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน สำหรับครูผู้สอนคณิตศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กับการได้รับการนิเทศปกติและเพื่อเปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจ ทักษะ เจตคติ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โครงงานคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่ได้รับการสอนจากครูคณิตศาสตร์ และศึกษาผลความพึงพอใจของผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอนคณิตศาสตร์และศึกษาผลความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอนคณิตศาสตร์ และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ ปีการศึกษา 261 เป็นผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 21 คน ครูผู้สอนคณิตศาสตร์ จำนวน 21 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 210 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบง่าย (Simple Random Sampling)
การดำเนินการโดยใช้การวิจัยเชิงทดลอง (True control group, pretest-posttest design) เครื่องมือที่ใช้คือ ชุดกิจกรรมการนิเทศ เพื่อเสริมศักยภาพการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน สำหรับครูผู้สอนคณิตศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และแบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจของผู้บริหารโรงเรียน และครูผู้สอนคณิตศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 25 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (D) 0.20 ขึ้นไป ค่า (P) ระหว่าง 0.20 ถึง 0.80 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.72 และแบบทดสอบวัดความรู้ ทักษะ เจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีจำนวน 40 ข้อ 3 ฉบับ มีค่าอำนาจจำแนก (D) 0.20 ขึ้นไป ค่า (P) ระหว่าง 0.20-0.80 และมีค่าความเชื่อมั่น ฉบับที่ 1 เท่ากับ 0.84 ฉบับที่ 2 เท่ากับ 0.73 และฉบับที่ 3 เท่ากับ 0.75 และแบบสังเกตพฤติกรรมการสอนของครูผู้สอนคณิตศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test-Independent
ผลของการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการนิเทศ เพื่อเสริมศักยภาพการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน สำหรับครูผู้สอนคณิตศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด เท่ากับ 84.64/81.84
2. ความรู้ความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้โครงงานคณิตศาสตร์ของผู้บริหารโรงเรียน
และครูผู้สอนคณิตศาสตร์ ระหว่างกลุ่มทดลองกับกลุ่มควบคุมก่อนทดลองไม่แตกต่างกัน และหลังทดลองแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. พฤติกรรมการเรียนการสอนการจัดการเรียนรู้โครงงานคณิตศาสตร์ของครูผู้สอนคณิตศาสตร์ระหว่างกลุ่มทดลองกับกลุ่มควบคุมก่อนทดลองไม่แตกต่างกันและหลังทดลองแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความรู้ความเข้าใจ ทักษะ เจตคติ กิจกรรมการเรียนรู้โครงงานคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างกลุ่มทดลองกับกลุ่มควบคุม ก่อนทดลองไม่แตกต่างกัน
และหลังทดลองแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. ความพึงพอใจของผู้บริหารโรงเรียน และครูผู้สอนคณิตศาสตร์ต่อชุดกิจกรรมการนิเทศ เพื่อเสริมศักยภาพการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน สำหรับครูผู้สอนคณิตศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 มีความพึงพอใจในระดับมาก
6. ความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ต่อชุดกิจกรรมการนิเทศ เพื่อเสริมศักยภาพการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน สำหรับครูผู้สอนคณิตศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก