ชื่อการศึกษา รายงานผลการสร้างเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็กชั้นอนุบาลปีที่ 1
ปีการศึกษา 2561
ผู้ศึกษา ศรีสมร กิติมา
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาแบบกลุ่มเดียว ทดสอบก่อนและหลังการทดลอง (The One-Group Pretest-posttest Design) มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้าง และศึกษาประสิทธิภาพของเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 4 ทักษะ คือ 1) การนับอย่างรู้ค่าจำนวนไม่เกิน 10 2) การเปรียบเทียบสิ่งของ 3) การจัดประเภท และ 4) การจัดลำดับ ของเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 และเพื่อศึกษาเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 4 ทักษะ คือ 1) การนับอย่างรู้ค่าจำนวนไม่เกิน 10 2) การเปรียบเทียบ 3) การจัดประเภท และ 4) การจัดลำดับ ประชากรในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลบ่อสลี ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลบ่อสลี บ้านทุ่ง อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 30 เกม พร้อมคู่มือการใช้เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 1 เล่ม แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 30 แผน และแบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ (ก่อนและหลังจัดประสบการณ์) ชั้นอนุบาล 1 แบบปรนัย 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ประสิทธิภาพ (E1/E2) และดัชนีประสิทธิผล (EI)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ/ค่าประสิทธิภาพผลลัพธ์ (E1/E2) ผ่านเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ทั้งในภาพรวมและแยกตามทักษะ โดยมีค่า E1/E2 เฉลี่ยเท่ากับ 87.96/95.00 และมีค่าประสิทธิภาพแยกตามทักษะทั้ง 4 ทักษะ ดังนี้
1.1 ทักษะการนับอย่างรู้ค่าจำนวนไม่เกิน 10 มีค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ/ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E1/E2) เฉลี่ย เท่ากับ 85.71/97.14
1.2 ทักษะการเปรียบเทียบ มีค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ/ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E1/E2) เฉลี่ย เท่ากับ เท่ากับ 87.62/95.71
1.3 ทักษะการจัดประเภท มีค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ/ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E1/E2) เฉลี่ย เท่ากับ 88.41/94.29
1.4 ทักษะการจัดลำดับ มีค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ/ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E1/E2) เฉลี่ย เท่ากับ 90.08/92.86
2. หลังได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 เด็กมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงกว่าก่อนได้รับ การจัดประสบการณ์ ผ่านเกณฑ์ 0.50 ที่กำหนดไว้ทั้งในภาพรวม และแยกตามทักษะ โดยมีค่าดัชนีประสิทธิผล (EI) เฉลี่ยเท่ากับ 0.90 หรือมีความก้าวหน้าคิดเป็นร้อยละ 89.71 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล (EI) แยกตามทักษะทั้ง 4 ทักษะ ดังนี้
1.1 ทักษะการนับอย่างรู้ค่าจำนวนไม่เกิน 10 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเฉลี่ย (EI) เท่ากับ 0.94 หรือมีความก้าวหน้าคิดเป็นร้อยละ 93.75
1.2 ทักษะการเปรียบเทียบสิ่งของ มีค่าดัชนีประสิทธิผล (EI) เท่ากับ 0.91 หรือมีความก้าวหน้าคิดเป็นร้อยละ 91.43
1.3 ทักษะการจัดประเภท มีค่าดัชนีประสิทธิผล(EI) เท่ากับ 0.88 หรือมีความก้าวหน้าคิดเป็นร้อยละ 88.24
1.4 ทักษะการจัดลำดับ มีค่าดัชนีประสิทธิผล (EI) เท่ากับ 0.86 หรือมีความก้าวหน้าคิดเป็นร้อยละ 85.71