นายธีระพันธุ์ วงค์ธนา ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนสาหร่ายวิทยาคม สำนักการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนารายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมทฤษฏีดนตรีสากล สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมทฤษฏีดนตรีสากล สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมทฤษฏีดนตรีสากล สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมทฤษฏีดนตรีสากล สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน 4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมทฤษฏีดนตรีสากล สำหรับกลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 30 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่ม (cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 4 ชนิด ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมทฤษฏีดนตรีสากล สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 13 แผน รวม 13 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นข้อสอบแบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย ตั้งแต่ 0.43 ถึง 0.80 และค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.53 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.99 4) แบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา ปรากฏดังนี้
1. ชุดกิจกรรมทฤษฏีดนตรีสากล สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 83.83 /84.67 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ ที่กำหนด
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมทฤษฏีดนตรีสากล สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้นมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าเท่ากับ 0.7217 ซึ่งหมายความว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7217 คิดเป็นร้อยละ 72.17 เมื่อเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมทฤษฏีดนตรีสากล สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมทฤษฏีดนตรีสากล สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
4. ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมทฤษฏีดนตรีสากล สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมทฤษฏีดนตรีสากล สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.59 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.50
สรุปได้ว่าผลการศึกษาครั้งนี้ทำให้ได้ชุดกิจกรรมทฤษฏีดนตรีสากล สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพ สามารถทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นและครูสามารถนำชุดกิจกรรมทฤษฏีดนตรีสากล สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ