ชื่อผลงาน : รายงานการประเมินโครงการการพัฒนาทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน : นางอรพร ภูมิลี
ปีพุทธศักราช : 2559
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการการการพัฒนาทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบท ปัจจัย กระบวนการ และผลผลิตการจัดการศึกษาด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model ของ Daniel Stufflebeam กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 24 คน ใช้เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล จำนวน 4 ฉบับ คือ ฉบับที่ 1 แบบประเมินโครงการการพัฒนาทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ด้านบริบท ฉบับที่ 2 แบบประเมินโครงการการทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ด้านปัจจัย ฉบับที่ 3 แบบประเมินโครงการการทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ด้านกระบวนการ และฉบับที่ 4 แบบประเมินโครงการการทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ด้านผลผลิต รวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง นำข้อมูลที่รวบรวมได้มาวิเคราะห์ โดยใช้สถิติค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบท โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัย โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการโดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุดและผ่าน
เกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต ในด้านผลที่เกิดกับนักเรียนในด้านกระบวนการทางคณิตศาสตร์ โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด
สำหรับผลการประเมินด้านความพึงพอใจ โดยภาพรวม มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด
5. สรุปผลการประเมินโครงการการพัฒนาทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร โดยภาพรวม ผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด