ชื่อเรื่อง รายงานการศึกษาและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง
อะตอมและตารางธาตุ โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองโพธิ์วิทยาคม
ผู้ศึกษา นางชิดศุภางค์ ลำพาย
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนหนองโพธิ์วิทยาคม
องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 โรงเรียนหนองโพธิ์วิทยาคม ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองโพธิ์วิทยาคม เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองโพธิ์วิทยาคม และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองโพธิ์วิทยาคม ประชากรที่ใช้ในการศึกษาและพัฒนาในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองโพธิ์วิทยาคม อำเภอนาเชือก องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 2 ห้องเรียน จำนวนนักเรียนทั้งหมด 60 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองโพธิ์วิทยาคม จำนวน 5 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองโพธิ์วิทยาคม จำนวน 5 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองโพธิ์วิทยาคม เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.83 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองโพธิ์วิทยาคม จำนวน 1 ฉบับ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.81 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ การหาค่าประสิทธิภาพ การหาค่าประสิทธิผล และ สถิติ t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ โดยใช้ทฤษฎีการสร้าง
ความรู้ด้วยตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองโพธิ์วิทยาคม มีประสิทธิภาพ
84.89/80.33
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองโพธิ์วิทยาคม
มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ โดยใช้ทฤษฎีการสร้าง
ความรู้ด้วยตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองโพธิ์วิทยาคม มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6937 นั่นคือ นักเรียนได้รับการพัฒนาด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองโพธิ์วิทยาคม มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 69.37
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองโพธิ์วิทยาคม โดยรวมอยู่ในระดับมาก ส่วนรายข้อเรียงลำดับจากมากไปน้อย 3 อันดับแรกได้แก่ นักเรียนสนุกสนานกับการเรียนด้วยชุดกิจกรรม ( 4.62, S.D. = 0.49) ครูใช้คําพูดที่สุภาพเหมาะสม เป็นกันเองกับนักเรียนทุกคน ( 4.56, S.D. = 0.50) และ มีการสอดแทรกคุณธรรม เพื่อสามารถนําไปใช้ในชีวิตประจําวันได้ ( 4.51, S.D. = 0.51)
ผลการศึกษาดังกล่าว สะท้อนให้เห็นว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน
หนองโพธิ์วิทยาคม เป็นนวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพ สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะวิชาเคมีได้เป็นอย่างดี ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ มีความสุขในการเรียน และนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน บรรลุเป้าหมายที่หลักสูตรกำหนด