บทคัดย่อ
การวิจัยนี้ จัดทำขึ้นเพื่อกระตุ้นให้นักเรียนสามารถเข้าใจเนื้อหาเรื่องกฎต่างๆของแก๊สได้ง่ายขึ้น ซึ่งเป็นความสัมพันธ์ระหว่างค่าความดัน อุณหภูมิ ปริมาตรของแก๊ส เพื่อเป็นพื้นฐานในการเรียนวิชาเคมี และเพื่อให้ผลการเรียนวิชาเคมีของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1-2 สูงขึ้น
เค้าโครงงานวิจัยในชั้นเรียน
ชื่อผู้วิจัย ดาวใจ แก้วอัคฮาด
ชื่อเรื่อง แก้ปัญหาการเรียนวิชาเคมี ชั้น ม.5/1-2 วิชา เคมี (ว32223)
สภาพปัญหา
จากปัญหาพบว่านักเรียนชั้น ม. 5/1-3 เป็นส่วนใหญ่ เป็นเด็กอ่อนวิชาวิทย์ คณิต เป็นพื้นฐานอยู่แล้ว เมื่อเรียนวิชาเคมีแล้ว ซึ่งเป็นวิชาที่มีเนื้อหาค่อนข้างยาก จึงทำให้เด็กไม่ค่อยตั้งใจเรียน จากการสังเกตจากการเรียนพบว่าผู้เรียนส่วนใหญ่ไม่สามารถเรียนวิชานี้ให้เข้าใจได้เพราะยังขาดกระบวนคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในระดับสูงขึ้นไป
นิยามศัพท์เฉพาะ
ในการเรียนวิชาเคมี เรื่องกฎต่างๆของแก๊สถือว่าสำคัญต่อการเรียนเนื้อหาวิชาเคมีตลอดหลักสูตร แต่นักเรียนขาดทักษะในการคิด วิเคราะห์ เป็นเด็กอ่อนวิชาวิทย์ คณิต เป็นพื้นฐานอยู่แล้ว เนื่องด้วยทางโรงเรียนได้มุงเน้นการเรียนการสอนในกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ให้มีผลสัมฤทธิ์ดีขึ้น จึงเป็นเหตุสมควรที่จะทำการพัฒนากระตุ้นให้นักเรียนเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างค่าความดัน อุณหภูมิ ปริมาตรของแก๊สได้
จุดประสงค์ของการวิจัย
เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเรื่องกฎต่างๆของแก๊สได้
ระยะเวลาในการดำเนินงา
ตุลาคม 2561 มีนาคม 2562
เป้าหมาย
เชิงปริมาณ นักเรียนระดับขั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1-2 จำนวน 48 คน
เชิงคุณภาพ นักเรียนเข้าใจเรื่องกฎต่างๆของแก๊สได้
ขั้นตอนการดำเนินงาน
1. กำหนดปัญหา หาสาเหตุ และกำหนดกลุ่มเป้าหมาย
2. จัดทำแผนการสอน แบบฝึกทักษะ แบบทดสอบ
3. ดำเนินการวิจัยในชั้นเรียน
4. รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล
5. สรุป ประมวลผล
เรื่อง แก้ปัญหาการเรียนวิชาเคมี ชั้น ม.5/1-2 วิชา เคมี (ว32223)
ความสำคัญและที่มา
จากปัญหาพบว่านักเรียนชั้น ม. 5/1-2 เป็นส่วนใหญ่ เป็นเด็กอ่อนวิชาวิทย์ คณิต เป็นพื้นฐานอยู่แล้ว เมื่อเรียนวิชาเคมีแล้ว ซึ่งเป็นวิชาที่มีเนื้อหาค่อนข้างยาก จึงทำให้เด็กไม่ค่อยตั้งใจเรียน จากการสังเกตจากการเรียนพบว่าผู้เรียนส่วนใหญ่ไม่สามารถเรียนวิชานี้ให้เข้าใจได้เพราะยังขาดกระบวนคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในระดับสูงขึ้นไป
จุดมุ่งหมาย
เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเรื่องกฎต่างๆของแก๊สได้
ประโยชน์ที่ได้รับ
นักเรียนสามารถนำความรู้เรื่องกฎต่างๆของแก๊สไปใช้ในการเรียนเนื้อหาวิชาเคมีต่อไป
ระยะเวลาดำเนินการ
ตุลาคม 2561 มีนาคม 2562
วิธีดำเนินการวิจัย
ขั้นตอนการปฏิบัติงาน สัปดาห์ที่ใช้ในการปฏิบัติ
ระหว่างเดือนตุลาคม 2561 มีนาคม 2562
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
1.กำหนดปัญหา สาเหตุ และ
กลุ่มเป้าหมาย
2.จัดทำแผนการสอน แบบ
ฝึกทักษะ แบบทดสอบ
3.ดำเนินการวิจัยในชั้นเรียน
4.รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล
5.สรุปผล
ผลการดำเนินงาน
1. ศึกษาปัญหา หาสาเหตุ และกำหนดกลุ่มเป้าหมาย
2. จัดทำแผนการสอน การฝึกทักษะ แบบทดสอบ และบันทึกผล
การทำกิจกรรม
3. ดำเนินการวิจัยในชั้นเรียน
4. รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล
5. สรุปผล
กิจกรรม แบบวัด ความสามารถในการท่องตารางธาตุ
คำชี้แจง ข้อความแต่ละข้อความต่อไปนี้ ตรงกับความรู้สึก และความคิดเห็นของนักเรียนว่าเห็นด้วยหรือไม่ เห็นด้วยเพียงใด ให้นักเรียนขีด ลงในช่องที่ตรงกับความรู้สึก และความคิดเห็นของนักเรียนมากที่สุด
ที่ ข้อความ ความรู้สึก
เห็นด้วย ไม่แน่ใจ ไม่เห็นด้วย
1 การท่องและเข้าใจกฎต่างๆของแก๊สเป็นสิ่งที่ควรทำ
2 กิจกรรมในเวลาเรียนวิชาเคมีน่าเบื่อหน่าย
3 การทดลองในวิชาเคมีน่าสนใจ
4 การเรียนเรื่องกฎต่างๆของแก๊สทำให้เสียเวลา
5 วิชาเคมีเป็นวิชาที่น่าสนใจ
6 ฉันชอบวิชาเคมีมากกว่าวิชาอื่น
7 ฉันชอบกฎต่างๆของแก๊ส
8 ฉันรู้สึกพอใจเมื่อถึงชั่วโมงวิชาเคมี
9 ฉันรู้สึกเบื่อหน่ายเมื่อมีการบ้านวิชาเคมี
10 ฉันสนุกกับกฎต่างๆของแก๊ส
เกณฑ์การให้คะแนน
1. ถ้าข้อความนั้นแสดงความรู้หรือการกระทำในทางบวก เช่น1,2,5,6,7,8,10 จะให้คะแนนดังนี้
เห็นด้วย ให้ 2 คะแนน
ไม่แน่ใจ ให้ 1 คะแนน
ไม่เห็นด้วย ให้ 0 คะแนน
2. ถ้าข้อความนั้นแสดงความรู้สึกหรือการกระทำในทางลบ เช่นในข้อ 3, 4, 9 จะให้คะแนนกลับกันกับข้อความทางบวก
ผลการแก้ไข/ผลการพัฒนา
นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาเคมี ตั้งใจเรียนมากขึ้น มีแรงจูงใจในการเรียนมากขึ้น
ข้อเสนอแนะ
การที่นักเรียนไม่ตั้งในเรียนไม่ควรโทษผู้เรียนฝ่ายเดียว ผู้สอนควรจะศึกษาตนเองด้วยว่า จัดกิจกรรมการเรียนการสอนเหมาะกับผู้เรียนหรือไม่ เมื่อพบข้อบกพร่องควรหาวิธี หนทางแก้ไขข้อบกพร่องของตัวเองเพื่อผู้เรียนสำคัญ