ชื่อผลงานวิชาการ การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน
โรงเรียนหนองบุญมากพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ผู้รายงาน นางวิจิตรา คูณขุนทด
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนหนองบุญมากพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ตามหลักคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ คือ ขยัน ประหยัด ซื่อสัตย์ มีวินัย สุภาพ สะอาด สามัคคีและมีน้ำใจ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) คือ ประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการและด้านผลผลิต
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน คณะกรรมการผู้ปกครอง จำนวน 30 คน ครู จำนวน 23 คน และคณะกรรมการนักเรียน จำนวน 54 คน รวมจำนวน 122 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นแบบ สอบถามความคิดเห็นด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการและด้านผลผลิต ซึ่งเป็นแบบ สอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ตามแบบของลิเคิร์ท (Likert) 5 ระดับ ค่าสถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกด้าน ดังนี้
1. ด้านบริบทของโครงการ มีความสอดคล้องและเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด/ผ่าน เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ โครงการเป็นไปตามสภาพปัญหาความต้องการ ของโรงเรียนและชุมชน อยู่ในระดับมากที่สุด
2. ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ มีความเหมาะสมและเพียงพออยู่ในระดับมากที่สุด/ผ่าน เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ครูผู้รับผิดชอบโครงการมีความรู้ความสามารถเหมาะสมกับการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด
3. ด้านกระบวนการของโครงการ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด/ผ่าน เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ กิจกรรมลานกีฬาต้านยาเสพติด อยู่ในระดับมากที่สุด
4. ด้านผลผลิตของโครงการ มีการปฏิบัติเชิงพฤติกรรมของนักเรียนตามหลักคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด/ผ่าน เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า คุณธรรมด้าน มีน้ำใจ อยู่ในระดับมากที่สุด