บทสรุปส าหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านดอนงาม
ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้าน
บริบท ด้านปัจจัยน าเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ CIPP
Model กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วย ครู จ านวน 7 คน ผู้ปกครอง จ านวน 30 คน
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จ านวน 38 คน คณะกรรมการสถานศึกษา
ขั้นพื้นฐาน จ านวน 7 คน และ รวมทั้งสิ้น 82 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม จ านวน 5 ฉบับ
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบท พบว่า ผลการด าเนินโครงการด้านบริบท อยู่ในระดับมาก และ
ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 3 ตัวชี้วัด คือ ตัวชี้วัดความต้องการจ าเป็นในการจัดท าโครงการ (4.43)
ตัวชี้วัด ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ (4.43) และ ความเป็นไปได้ของโครงการ (4.40)
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยน าเข้า พบว่า มีผลการด าเนินโครงการด้านปัจจัยน าเข้า อยู่ใน
ระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน คือ ตัวชี้วัดความพร้อมและทรัพยากรในการด าเนินโครงการ(4.17)
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ พบว่า ผลการด าเนินโครงการด้านกระบวนการ อยู่ใน
ระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน คือ ตัวชี้วัดวิธีด าเนินการจัดกิจกรรมของโครงการ (4.42)
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต พบว่า ผลการด าเนินโครงการด้านผลผลิต อยู่ในระดับมากที่สุด
และผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 4 ตัวชี้วัด คือ ความพึงพอใจของนักเรียนในการด าเนินโครงการ (4.36)
ความพึงพอใจของผู้ปกครองในการด าเนินโครงการ (4.37) ความพึงพอใจของกรรมการสถานศึกษา
ขั้นพื้นฐานในการด าเนินโครงการ (4.23) และความพึงพอใจของครูในการด าเนินโครงการ (4.19) ตามล าดับ
5. ผลการประเมินโครงการภาพรวม พบว่า ผลการด าเนินโครงการเรียนรู้ตามหลักปรัชญา
เศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านดอนงาม ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3
อยู่ในระดับมาก ซึ่งประเด็นการประเมินทั้ง 4 ประเด็น ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมาก คือ
ด้านบริบท ด้านปัจจัยน าเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต