ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยวิธีสอนแบบ SQ4R
ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางธัญนันท์ วังทอง
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยวิธีสอนแบบ SQ4R ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นกลวิธีสอน ที่จะช่วยพัฒนาความเข้าใจในการอ่าน เป็นการอ่านอย่างคร่าว ๆ เพื่อให้ได้คำตอบดังที่ตั้งไว้
ช่วยสร้างนิสัยในการอ่านที่ดีและมีประสิทธิภาพ การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
(1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยวิธีสอนแบบ SQ4R ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 (2) เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียน หลังจากได้รับการพัฒนา การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยวิธีสอนแบบ SQ4R ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
(3) เพื่อศึกษาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ต่อการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยวิธีสอนแบบ SQ4R ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเลิงแฝกประชาบำรุง สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 20 คน จาก 1 ห้องเรียน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้แก่ (1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยวิธีสอนแบบ SQ4R ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 แผน ๆ ละ 2 ชั่วโมง (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.26 0.76 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (rcc) เท่ากับ 0.83 และ (3) แบบทดสอบวัดความสามารถการคิดวิเคราะห์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 25 ข้อ มีค่าความยาก (p) ตั้งแต่ 0.28 0.43 มีค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.26 0.68 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (KR-20) เท่ากับ 0.84 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติพื้นฐานค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐานโดยใช้สถิติทดสอบ The Wilcoxon Matched Pairs Signed - Ranks Test)
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแผนการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยวิธีสอนแบบ SQ4R ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 77.19/76.30 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน หลังจากได้รับการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยวิธีสอนแบบ SQ4R ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ต่อการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยวิธีสอนแบบ SQ4R ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ร้อยละ 77.56 อยู่ในเกณฑ์ระดับ มาก
โดยสรุปแผนการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยวิธีสอนแบบ SQ4R
ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเหมาะสมสามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น และยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น เพื่อช่วยเสริมสร้างให้นักเรียนมีทักษะการคิดวิเคราะห์สูงยิ่งขึ้น