บทคัดย่อ
การพัฒนาบทเรียนออนไลน์เรื่อง การใช้ Google Apps For Education ในการจัดการงานรูปแบบต่างๆ (Google Docs / Google Sheets / Google Slides) วิชากูเกิลเพื่อการศึกษา 1 ง22231 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเมืองนครศรีธรรมราช ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ
1) เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์เรื่อง การใช้ Google Apps For Education ในการจัดการงานรูปแบบต่างๆ (Google Docs / Google Sheets / Google Slides) วิชากูเกิลเพื่อการศึกษา 1 ง22231 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเมืองนครศรีธรรมราช
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนออนไลน์เรื่อง การใช้ Google Apps For Education ในการจัดการงานรูปแบบต่างๆ (Google Docs / Google Sheets / Google Slides) วิชากูเกิลเพื่อการศึกษา 1 ง22231 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักรียนหลังการเรียนโดยใช้บทเรียนออนไลน์เรื่อง การใช้ Google Apps For Education ในการจัดการงานรูปแบบต่างๆ (Google Docs / Google Sheets / Google Slides) วิชากูเกิลเพื่อการศึกษา 1 ง22231 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 35 คน ของโรงเรียนเมืองนครศรีธรรมราช สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12 ได้มาโดยการเลือกแบบสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการทดอง คือ บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การใช้ Google Apps For Education ในการจัดการงานรูปแบบต่างๆ (Google Docs / Google Sheets / Google Slides) วิชากูเกิลเพื่อการศึกษา 1 ง22231 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนออนไลน์ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบระหว่างเรียน หน่วยที่ 7 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อบทเรียนออนไลน์ วิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่า t-test แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. บทเรียนออนไลน์เรื่อง การใช้ Google Apps For Education ในการจัดการงานรูปแบบต่างๆ (Google Docs / Google Sheets / Google Slides) วิชากูเกิลเพื่อการศึกษา 1 ง22231 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่ามีค่าดัชนีความสอดคล้อง อยู่ระหว่าง 0.67 1.00 และจากการนำบทเรียนออนไลน์ไปทดลองกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 33 คน ได้ค่าประสิทธิภาพ 80.63/82.81 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชากูเกิลเพื่อการศึกษา 1 ง22231 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภายหลังการใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การใช้ Google Apps For Education ในการจัดการงานรูปแบบต่างๆ (Google Docs / Google Sheets / Google Slides) สูงกว่าก่อนได้รับการสอน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังการเรียนโดยใช้บทเรียนออนไลน์เรื่อง การใช้ Google Apps For Education ในการจัดการงานรูปแบบต่างๆ (Google Docs / Google Sheets / Google Slides) วิชากูเกิลเพื่อการศึกษา 1 ง22231 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับดีมากที่สุด