|
|
ชื่อวิจัย : การพัฒนารูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้อาหารพื้นบ้านล้านนาไทย ด้วย PANATDA Model เพื่อเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมทางปัญญา ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลประตูลี้ จังหวัดลำพูน
ผู้วิจัย : ปนัดดา คงสมัย ตำแหน่ง ครูชำนาญการพิเศษ (คศ. 3) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงาน
อาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ จังหวัดลำพูน
ปีที่วิจัย : 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้อาหารพื้นบ้านล้านนาไทย ด้วย PANATDA Model เพื่อเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมทางปัญญา ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลประตูลี้ จังหวัดลำพูนโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ1)ศึกษาปัญหาความรู้ความเข้าใจพื้นฐานการเรียนรู้อาหารพื้นบ้านล้านนาไทย 2) สร้างรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้อาหารพื้นบ้านล้านนาไทย ด้วย PANATDA Model 3) ศึกษาการใช้และผลการใช้รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้อาหารพื้นบ้านล้านนาไทยด้วย PANATDA Model 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้อาหารพื้นบ้านล้านนาไทย ด้วย PANATDA Model เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อาหารพื้นบ้านล้านนาไทย จำนวน 20 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้อาหารพื้นบ้านล้านนาไทย จำนวน 20 ข้อ 3) แบบสอบถามความรู้ความเข้าใจพื้นฐานการเรียนรู้อาหารพื้นบ้านล้านนาไทย 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบอาหารพื้นบ้านล้านนาไทยจำนวน 20 ข้อ ผู้วิจัยทำการจัดเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเองแล้วนำมาวิเคราะห์หาจำนวน ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบ T-test
ผลการวิจัย พบว่า ปัญหาความรู้ความเข้าใจพื้นฐานการเรียนรู้อาหารพื้นบ้านล้านนาไทย มีอยู่ 3 ด้าน คือ 1) ด้านข้อมูลความรู้ 2) ด้านการประกอบอาหารและการบริโภคอาหาร 3) ด้านการเรียนการสอน โดยมีสาเหตุมาจากความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับอาหารพื้นบ้านล้านนาไทย ที่ต้องพัฒนาแก้ไข คือ ด้านวิธีการเรียนรู้ ด้านคุณลักษณะของผู้เรียน ด้านแหล่งเรียนรู้ และด้านการใช้เทคโนโลยียุค 4.0 เรียนรู้อาหารพื้นบ้าน จากแนวทางการพัฒนารูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้อาหารพื้นบ้านล้านนาไทยที่สามารถทำให้เสริมสร้างทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมทางปัญญาทำให้ได้รูปแบบที่เรียกว่า PANATDA Model ที่ประกอบด้วย (P) การกำหนดปัญหา (A) การวิเคราะห์หลักการ (N) การตั้งสมมติฐานใหม่ (A) การลงมือปฏิบัติ (T) การทดลอง (D) การพัฒนาบทสรุป (A) การสร้างลู่ทางใหม่โดยมีวิธีการสอนแบบ 4 ขั้นตอน คือ มองเห็น คิดเป็น สังเกตได้ นำไปใช้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าเกณฑ์ (68.81/93.90) และมีความพึงพอใจ อยู่ใน ระดับมาก
|
โพสต์โดย panudda : [25 ก.พ. 2562 เวลา 08:57 น.] อ่าน [4962] ไอพี : 183.88.134.120
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 15,368 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,399 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,768 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,431 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,217 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,493 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,635 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,765 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,563 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,956 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,981 ครั้ง
| เปิดอ่าน 54,396 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,214 ครั้ง
| เปิดอ่าน 43,855 ครั้ง
| เปิดอ่าน 520 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 63,724 ครั้ง
| เปิดอ่าน 38,925 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,269 ครั้ง
| เปิดอ่าน 61,323 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,992 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|