|
|
รายงานผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ที่เน้นการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ตามรูปแบบของโพลยา หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้ากระแส รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 4 ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ที่เน้นการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ตามรูปแบบของโพลยา หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้ากระแส รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 4 ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางฟิสิกส์ของนักเรียนก่อนและหลังเรียนในการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ที่เน้นการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ตามรูปแบบของโพลยา หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้ากระแส รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ3) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ที่เน้นการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ตามรูปแบบของ โพลยา หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้ากระแส รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 28 คน ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนสองครพิทยาคม อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา ได้มาจากการเลือกแบบตามสะดวก (Convenlence Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีเครื่องมือ 4 ชนิด ดังนี้ 1) ชุดการเรียนรู้ที่เน้นการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ตามรูปแบบของโพลยา หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้ากระแส รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 50 ข้อ 3) แบบวัดความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางฟิสิกส์ ซึ่งเป็นแบบอัตนัย จำนวน 5 สถานการณ์ และ4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ที่เน้นการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ตามรูปแบบของโพลยา หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้ากระแส รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับจำนวน 15 ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือร้อยละค่าเฉลี่ยเลขคณิต (X) ค่าส่วนเบี่ยงมาตรฐาน (S.D) และ ทดสอบค่าที (t-test for Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ที่เน้นการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ตามรูปแบบของโพลยา หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้ากระแส รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ทุกชุดสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางฟิสิกส์ของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ที่เน้นการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ตามรูปแบบของโพลยา หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้ากระแส รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย นายสุรชัย ชึรัมย์ : [25 ก.พ. 2562 เวลา 07:41 น.] อ่าน [4784] ไอพี : 223.24.184.15
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 18,248 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,989 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,355 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,767 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,103 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,268 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,294 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,427 ครั้ง
| เปิดอ่าน 38,325 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,832 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,936 ครั้ง
| เปิดอ่าน 80,334 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,725 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,859 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,217 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 9,100 ครั้ง
| เปิดอ่าน 61,865 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,386 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,346 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,260 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|