เรื่อง รายงานการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เรื่อง ศาสนาและวัฒนธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน สุภา แสงสึก
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านบางกุ้ง ตำบลน้ำจืด อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ศาสนาและวัฒนธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ศาสนาและวัฒนธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ศาสนาและวัฒนธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ศาสนาและวัฒนธรรม
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านบางกุ้ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง จำนวน 9 คน ที่ได้มาโดยการคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ศาสนาและวัฒนธรรม กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 18 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ศาสนาและวัฒนธรรม
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อหาค่าอำนาจจำแนกจากการทดสอบค่า t (t test) และหาความเชื่อมั่นจากค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่า (a - Coefficient) ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ศาสนาและวัฒนธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ (E1/ E2) เท่ากับ 84.26/88.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ศาสนาและวัฒนธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป
เรื่อง ศาสนาและวัฒนธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.59) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.49