บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1
โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษาคณิตศาสตร์แสนสนุก
ชื่อผู้ศึกษา วิจิตรา อมรอรุณโรจน์
ปีที่ทำการศึกษา ปีการศึกษา 2560
รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษาคณิตศาสตร์แสนสนุก ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษาคณิตศาสตร์แสนสนุก จำแนกเป็นรายด้านและภาพรวม เพื่อศึกษาผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรม โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษาคณิตศาสตร์แสนสนุก จำแนกเป็นรายด้านและภาพรวม ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านแม่เอาะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 6 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการศึกษาได้แก่ คู่มือการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษาคณิตศาสตร์แสนสนุก จำนวน 30 กิจกรรม แผนการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษาคณิตศาสตร์แสนสนุก จำนวน 30 แผน และแบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ ใช้ระยะเวลาในการศึกษา 10 สัปดาห์ และข้อมูลทั้งหมดนำไปวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ และนำเสนอรูปตารางประกอบการพรรณา
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษาคณิตศาสตร์แสนสนุก จำแนกเป็นรายด้านและภาพรวม ระหว่างช่วงเวลา 10 สัปดาห์ พบว่า พฤติกรรมรายด้านและภาพรวมได้แก่ ทักษะการนับ ทักษะการเปรียบเทียบ ทักษะการเรียงลำดับและทักษะการจัดหมวดหมู่ ในสัปดาห์แรกที่มีการจัดกิจกรรมนักเรียนมีผลการประเมินอยู่ในระดับพอใช้ (1.60, 1.93, 1.78 และ 1.82 ตามลำดับ) เมื่อนักเรียนได้รับการจัดกิจกรรมตั้งแต่สัปดาห์ที่ 2 ขึ้นไป นักเรียนมีการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์จำแนกรายด้านและภาพรวมดีขึ้นทุกช่วงสัปดาห์จนถึงสัปดาห์ที่ 10 นักเรียนมีผลการประเมินอยู่ในระดับดี (2.83, 2.90, 2.88 และ 2.95 ตามลำดับ) เมื่อพิจารณาถึงคะแนนระดับเฉลี่ยทั้ง 10 สัปดาห์ ปรากฏว่า นักเรียนมีผลการประเมินรวมเฉลี่ยอยู่ในระดับดี
2. ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรม โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษาคณิตศาสตร์แสนสนุก จำแนกเป็นรายด้านและภาพรวม พบว่า ภาพรวมทั้ง 4 ทักษะ คะแนนการทดสอบหลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย ดังนี้ 4.40, 4.90, 4.65, 4.35 และภาพรวมได้คะแนนเฉลี่ย 4.58 มากกว่าคะแนนการทดสอบก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย ดังนี้ 1.45, 1.75, 1.65, 1.40 และภาพรวมได้คะแนนเฉลี่ย 1.56 แสดงว่ามีความแตกต่างกันระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรม 2.95, 3.15, 3.00, 2.95 และ 3.02 เมื่อทดสอบความก้าวหน้าด้วยค่าร้อยละปรากฏว่า นักเรียนมีผลคะแนนความก้าวหน้าด้านการนับร้อยละ 59.00 ด้านการเปรียบเทียบร้อยละ 63.00 ด้านการเรียงลำดับร้อยละ 60.00 ด้านการจัดหมวดหมู่ร้อยละ 59.00 และภาพรวมร้อยละ 60.40 ตามลำดับ แสดงว่าผลการเปรียบเทียบการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแม่เอาะ หลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ดีขึ้นกว่าก่อนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา