ชื่อเรื่อง การจัดการเรียนรู้ประกอบชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางรำไพ ธนรัชต์เดชาพงศ์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีที่ศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนรู้ประกอบชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการวิจัย 1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ 3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลการจัดการเรียนรู้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 31 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน จำนวน 8 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.80 และค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20 ถึง 1.00 จำนวน 40 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .81 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(Standard Deviation) ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) และค่าสถิติทดสอบสมมติฐาน t test (Dependent Sample) ปรากฏผลการศึกษาดังนี้
1. การจัดการเรียนรู้ประกอบชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 87.46/85.16 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน หลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ.05
3. ดัชนีประสิทธิผลการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7597 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 75.97
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน โดยรวมอยู่ในระดับมาก