เรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Daily Reading
รายวิชาภาษาอังกฤษ อ31101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนกุดดินจี่พิทยาคม จังหวัดหนองบัวลำภู
ผู้รายงาน นางสาวนาโมง เรืองทิพย์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Daily Reading รายวิชาภาษาอังกฤษ อ31101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกุดดินจี่พิทยาคม จังหวัดหนองบัวลำภู ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Daily Reading รายวิชาภาษาอังกฤษ อ31101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกุดดินจี่พิทยาคม จังหวัดหนองบัวลำภู 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Daily Reading รายวิชาภาษาอังกฤษ อ31101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกุดดินจี่พิทยาคม จังหวัดหนองบัวลำภู และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Daily Reading รายวิชาภาษาอังกฤษ อ31101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกุดดินจี่พิทยาคม จังหวัดหนองบัวลำภู
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกุดดินจี่พิทยาคม อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู จำนวน 3 ห้องเรียน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 111 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนกุดดินจี่พิทยาคม ที่เรียนรายวิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ31101 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวนทั้งหมด 36 คน โดยมีวิธีการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Daily Reading รายวิชาภาษาอังกฤษ อ31101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกุดดินจี่พิทยาคม จังหวัดหนองบัวลำภู จำนวน 8 เล่ม 2) แบบทดสอบหลังเรียน จำนวน 8 ชุด ชุดละ 10 ข้อ มีค่าความยากง่าย (P) อยู่ระหว่าง 0.34 0.77 มีค่าอำนาจจำแนก (B) อยู่ระหว่าง 0.42-0.79 มีค่าความเชื่อมั่น ( ) ของแบบทดสอบ อยู่ระหว่าง 0.849 0.899 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่าย (P) อยู่ระหว่าง 0.31 0.77 มีค่าอำนาจจำแนก (B) อยู่ระหว่าง 0.32-0.78 มีค่าความเชื่อมั่น ( ) ของแบบทดสอบ เท่ากับ 0.953 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน มีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ เท่ากับ 0.979
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล และสถิติทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าสถิติ t (Dependent Sample t- test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Daily Reading รายวิชาภาษาอังกฤษ อ31101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกุดดินจี่พิทยาคม จังหวัดหนองบัวลำภู ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 80.97/81.74 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Daily Reading รายวิชาภาษาอังกฤษ อ31101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกุดดินจี่พิทยาคม จังหวัดหนองบัวลำภู เท่ากับ 0.7022 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 70.22
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Daily Reading รายวิชาภาษาอังกฤษ อ31101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกุดดินจี่พิทยาคม จังหวัดหนองบัวลำภู หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Daily Reading รายวิชาภาษาอังกฤษ อ31101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกุดดินจี่พิทยาคม จังหวัดหนองบัวลำภู อยู่ในระดับมากที่สุด