เรื่อง รายงานผลการพัฒนาและผลการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัยสำนักงานเขตสายไหม กรุงเทพมหานคร
ผู้ศึกษา นางสาววรัชยา นิ่มงาม
หน่วยงาน โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย สำนักงานเขตสายไหม กรุงเทพมหานคร
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาและผลการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกดกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย สำนักงานเขต สายไหม กรุงเทพมหานคร ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกดกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปี่ที่ 1 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัยให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และ 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/16 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย สำนักงานเขตสายไหม กรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 36 คน โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (purposive selection) ที่คละนักเรียนอ่อน เก่ง ปานกลางมีการวัดผลการศึกษา 2 ครั้ง คือ ก่อนเรียนและหลังเรียน ดำเนินการสอนทั้งหมดจำนวน 27 ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมง รวม 27 ชั่วโมง ทั้งนี้ไม่รวมเวลาที่ใช้ในการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนเครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกด จำนวน 9 ชุด ชุดละ 6 แบบฝึก พร้อมแผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกจำนวน 27 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกด และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหา ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D) ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 และ การทดสอบค่าที (t-testdependingsamples)
ผลการศึกษาสรุปว่า
1. ผลการศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย สำนักงานเขตสายไหม กรุงเทพมหานคร ทั้งหมด 9 ชุด มีประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2 ) เท่ากับ 88.52/81.60ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย สำนักงานเขตสายไหม กรุงเทพมหานคร ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังการเรียนสูงกว่าค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนเรียน
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย สำนักงานเขตสายไหม กรุงเทพมหานคร ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกดกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับ มาก ( =4.35)