เรื่อง การจัดการเรียนรู้การอ่านภาษาอังกฤษประกอบหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง World of Reading สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวสุกันยา แซ่เตียว ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาล 1 (เยี่ยมเกษสุวรรณ) เทศบาลนครสมุทรปราการ
จังหวัดสมุทรปราการ
ปีที่วิจัย พุทธศักราช 2559
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนรู้การอ่านภาษาอังกฤษประกอบหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง World of Reading สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้การอ่านภาษาอังกฤษประกอบหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง World of Reading มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้การอ่านภาษาอังกฤษประกอบหนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่อง World of Reading 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของ การจัดการเรียนรู้การอ่านภาษาอังกฤษประกอบหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง World of Reading 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้การอ่านภาษาอังกฤษประกอบหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง World of Reading กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 1 (เยี่ยมเกษสุวรรณ) เทศบาลนครสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 1 ห้องเรียน ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 รวมนักเรียนทั้งสิ้นจำนวน 33 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านภาษาอังกฤษประกอบหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง World of Reading แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษ และ แบบวัดความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการจัดการเรียนรู้การอ่านภาษาอังกฤษประกอบหนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่อง World of Reading โดย การหาค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test)
สรุปผลการวิจัย
จากการวิเคราะห์ข้อมูล สามารถสรุปผลการวิจัยได้ดังนี้
1. ผลการพัฒนาการจัดการเรียนรู้การอ่านภาษาอังกฤษประกอบหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง World of Reading สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 88.27/89.60 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษโดยแบบทดสอบวัดความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษ ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้การอ่านภาษาอังกฤษประกอบหนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่อง World of Reading สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สรุปได้ว่าหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาดัชนีประสิทธิผลของ การจัดการเรียนรู้การอ่านภาษาอังกฤษประกอบหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง World of Reading สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 คือ 0.6509 ซึ่งนักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 65.09
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้การอ่านภาษาอังกฤษประกอบหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง World of Reading สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด