หัวข้อวิจัย รายงานการใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับสื่ออินโฟกราฟิก
รายวิชา ว32103 โลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทพลีลา
ผู้วิจัย นายพิพัฒน์พงษ์ สาจันทร์ ต าแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูช านาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนเทพลีลา แขวงวังทองหลาง เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร
ปี พ.ศ. 2562
-----------------------------------------------------------------------------------
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา ว32103
โลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับสื่ออินโฟกราฟิก
ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทพลีลา และ 2) ศึกษาความพึงพอใจต่อการใช้กระบวนการ
จัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับสื่ออินโฟกราฟิก กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1
ที่เรียนแผนการเรียนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทพลีลา
ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 2 กรุงเทพมหานคร จ านวน 38 คน โดยคัดเลือกแบบ
เฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชา ว
32103 โลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ ซึ่งจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ จ านวน 10 แผน 2)
แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา ว32103 โลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ ซึ่งเป็นข้อสอบแบบปรนัย 4
ตัวเลือก จ านวน 20 ข้อ 3) สื่ออินโฟกราฟิกที่น าไปใช้ร่วมกับกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
จ านวน 4 เรื่อง ได้แก่ โครงสร้างโลก โลกและการเปลี่ยนแปลง ปรากฏการณ์ทางธรณีวิทยา และธรณีประวัติ
และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีการใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับสื่ออินโฟ
กราฟิก สถิติที่ใช้ในงานวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test
ผลการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา ว32103 โลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ ของ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับสื่ออินโฟกราฟิก
มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 8.75 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 1.57 คะแนนเฉลี่ยหลัง
เรียน เท่ากับ 16.24 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 1.55 ซึ่งคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนมีค่าสูงกว่า
คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และความพึงพอใจที่มีการใช้กระบวนการเรียนรู้
แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับสื่ออินโฟกราฟิกมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ